Thời sự Quốc tế

Đài Loan chỉ ra điểm yếu của Không quân Trung Quốc

14/10/2021, 15:03

Đài Loan sẽ không phát động chiến tranh với Trung Quốc nhưng sẽ tự vệ toàn diện.

Đây là tuyên bố của người đứng đầu quân đội Đài Loan, ông Khâu Quốc Chính, tại cuộc họp với cơ quan lập pháp Đài Loan.

“Rõ ràng, Đài Loan chắc chắn không phát động chiến tranh nhưng nếu có biến động, chúng tôi sẽ đối đầu với kẻ thù trên mọi mặt”, ông Khâu Quốc Chính nói.

Cách đây vài ngày, quan chức đứng đầu quân đội Đài Loan từng nhận định, căng thẳng quân sự trên Eo biển Đài Loan đang ở mức tồi tệ nhất trong hơn 40 năm qua và cho rằng Trung Quốc có thể tấn công Đài Loan toàn diện vào năm 2025.

img

Người đứng đầu quân đội Đài Loan Khâu Quốc Chính

Đầu tháng này, Trung Quốc triển khai tổng cộng hơn 100 máy bay xâm nhập vùng nhận diện phòng không của Đài Loan chỉ trong 4 ngày.

Cũng tại cuộc họp của cơ quan lập pháp kể trên, ông Khâu Quốc Chính đánh giá rằng, khả năng của Bắc Kinh đang bị giới hạn vì năng lực tiếp dầu trên không chưa cao.

Trung Quốc chỉ đưa máy bay ném bom H-6 và máy bay trinh sát, chống ngầm Y-8 vào Eo biển Bashi, nơi ngăn cách Đài Loan với Philippines.

Còn lại phần lớn chiến cơ Trung Quốc (tiêm kích) vẫn phải giữ khoảng cách, cơ bản chỉ hoạt động gần bờ biển Trung Quốc đại lục, người đứng đầu Cơ quan phòng vệ Đài Loan nhận định khi theo dõi bản đồ cập nhật hoạt động của máy bay Trung Quốc.

Đánh giá mục đích của Bắc Kinh, ông Khâu cho biết, một mặt Trung Quốc đại lục muốn gây áp lực với Đài Loan, mặt khác muốn thể hiện họ đủ năng lực xua đuổi và ngăn chặn các lực lượng nước ngoài can thiệp”.

Về phía Trung Quốc, trong thông báo ngày 13/10, Bắc Kinh nhận định các hoạt động quân sự của nước này chỉ là động thái để bảo vệ hòa bình và ổn định.

Đồng thời, Trung Quốc một lần nữa chỉ trích Đài Loan “thông đồng với các lực lượng nước ngoài” làm tình hình thêm căng thẳng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.