Thời sự Quốc tế

Đài Loan cho ra mắt nhà tù thông minh đầu tiên

05/12/2020, 14:47

Cán bộ quản giáo có công cụ quản lý tốt hơn trong khi các tù nhân cũng được thỏa mãn các nhu cầu cơ bản của mình.

img

Hệ thống giám sát thông minh sử dụng camera và công nghệ AI ở nhà tù tại Gia Nghĩa.

"Nhà tù thông minh" đầu tiên của Đài Loan đã được ra mắt ở thành phố Gia Nghĩa, với hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) được đặt trong nhiều thiết bị khác nhau, sẽ mang lại lợi ích đáng kể cho các sĩ quan quản ngục và cả tù nhân.

Với mục tiêu hợp lý hóa khối lượng công việc trước tình trạng thiếu sĩ quan quản giáo và tạo ra một hệ thống nhà tù nhân đạo hơn, Cục Cải chính, thuộc Cơ quan Tư pháp Đài Loan (MJAC) - đã lên kế hoạch nâng cấp công nghệ quản lý thông minh dựa trên AI trong 5 năm.

Dự án được hợp tác với nhà cung cấp dịch vụ viễn thông Đài Loan Chunghwa Telecom, hãng cung cấp giải pháp CNTT-TT hàng đầu thế giới NEC, Tập đoàn Syscom và các công ty công nghệ khác.

Có 51 cơ sở cải tạo giam giữ trên khắp lãnh thổ Đài Loan, bao gồm các nhà tù, trung tâm giam giữ, cơ sở cải huấn dành cho người chưa thành niên và trại cải tạo.

Cơ sở cải huấn lớn nhất nằm ở thành phố Đài Trung, có sức chứa hơn 5.000 tù nhân. Trại giam ở Gia Nghĩa có khoảng 700 tù nhân và được coi là nơi lý tưởng để thực hiện dự án đầu tiên.

Giám đốc MJAC, Huang Chun-tang cho biết xu hướng toàn cầu trong việc cải tạo là giúp người phạm tội chuẩn bị trở lại xã hội và coi trọng một môi trường và phong cách quản lý nhân đạo hơn.

Ông Huang nói thêm rằng các sĩ quan cải tạo của Đài Loan đang làm việc dưới áp lực do thiếu nhân sự, nhưng một công nghệ hỗ trợ thông minh có thể cải thiện tình hình.

“Tại Đài Loan, mỗi sĩ quan phải giám sát 10 tù nhân, gấp đôi so với các đồng nghiệp ở nước ngoài” – ông Huang Chun-tang cho hay.

img

Màn hình đăng ký dịch vụ trực tuyến dành cho tù nhân Đài Loan.

Cơ quan này tin rằng việc tăng cường sử dụng các công nghệ thông minh có thể tạo ra những thay đổi mạnh mẽ trong cách các nhân viên làm việc và mang lại lợi ích cho tổ chức, bao gồm cả sự hài lòng cao hơn của chính các nhân viên quản ngục.

Một hệ thống giám sát thông minh trước đó cũng đã từng được triển khai trên quy mô nhỏ tại một số cơ sở giam giữ ở Đài Loan vào năm 2015.

"Ban đầu, chúng tôi đã giới thiệu và triển khai một hệ thống giám sát kỹ thuật số để xác định hành vi không phù hợp của các tù nhân tại một số cơ sở cải huấn và dự án này hoạt động khá tốt. Nó cũng đã được triển khai tại trung tâm giam giữ của thành phố Gia Nghĩa" – Người đứng đầu MJAC cho biết.

Ngoài hệ thống giám sát, công nghệ AI sẽ cung cấp tiện ích cho các tù nhân, bao gồm các ki-ốt thông minh, được cung cấp rộng rãi tại cơ sở tại Gia Nghĩa. Với ki-ốt thông minh, các tù nhân có thể mua hàng trực tuyến thông qua hệ thống nhận dạng khuôn mặt và họ có thể nhận đơn đặt hàng vào ngày hôm sau, thay vì phải trải qua quá trình đăng ký mua hàng kéo dài cả tuần lễ.

Hệ thống nhà tù thông cũng cho phép các sĩ quan quản lý hạn ngạch sử dụng thuốc lá dành cho tù nhân tốt hơn. Các tù nhân thậm chí có thể đặt lịch hẹn khám bệnh thông qua các ki-ốt.

Thiết bị nhận dạng khuôn mặt do hãng NEC phát triển cũng đã được đưa vào kiểm soát ra vào tại cơ sở giam giữ, giúp cải thiện an ninh vật lý.

Hệ thống kỹ thuật xử lý dữ liệu lớn của tập đoàn Chunghwa Telecom được vận dụng để sắp xếp hợp lý các phân tích thành một hệ thống giám sát thông minh có thể xác định hành vi không phù hợp và thông báo cho các nhân viên quản lý trại giam tại đó ngay lập tức.

Ông Huang hy vọng hệ thống thông minh có thể nhanh chóng được mở rộng đến các cơ sở cải tạo và giam giữ khác trên toàn quốc để mang lại lợi ích to lớn cho các sĩ quan và bản thân các tù nhân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.