Thời sự Quốc tế

Đài Loan rục rịch phòng nguy cơ Trung Quốc "phong tỏa toàn diện"

Chi tiêu quân sự của Đài Loan trong năm nay sẽ tập trung vào mua vũ khí, thiết bị chuẩn bị cho khả năng Trung Quốc “phong tỏa toàn diện”.

Trong báo cáo về chi tiêu quân sự của cơ quan phòng vệ Đài Loan mà hãng tin Reuters tiếp cận được vào ngày 13/3, cơ quan này cho biết đã bắt đầu xem xét nguồn dự trữ nhiên liệu chiến lược, cân nhắc sửa chữa thiết bị từ năm ngoái.

Cũng theo cơ quan phòng vệ Đài Loan, nhằm chuẩn bị cho trường hợp Eo biển Đài Loan bị phong tỏa toàn diện, chi tiêu quân sự năm nay của hòn đảo sẽ gồm hạng mục bổ sung kho tên lửa, đạn pháo, bộ phận tiêm kích F-16 để “củng cố năng lực tác chiến liên tục”.

Ngoài ra, Đài Loan cũng sẽ ưu tiên ngân sách để mua các loại vũ khí tối tân do Mỹ sản xuất bao gồm tên lửa phòng không Stinger và Hệ thống Pháo phản lực Cơ động cao M142 (HIMARS).

img

Tiêm kích F-16 tham gia tập trận tại căn cứ ở Đài Đông, Đài Loan. Ảnh: Reuters

Cơ quan phòng vệ Đài Loan cũng cho biết, quân đội Trung Quốc đã tăng cường tập trận phối hợp giữa các lực lượng nhằm giành quyền kiểm soát các vị trí chiến lược tại eo biển và ngăn chặn lực lượng nước ngoài tiếp cận khu vực.

“Thời gian gần đây, mô hình huấn luyện và tập trận của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) đã được điều chỉnh từ một lực lượng sang kết hợp các lực lượng trên bộ, trên biển, trên không và tên lửa. PLA đang thực hiện cách tiếp cận chuyển từ huấn luyện sang sẵn sàng tác chiến”, theo nội dung báo cáo.

Theo Cơ quan phòng vệ Đài Loan, năm ngoái, Bộ Tư lệnh Chiến khu Đông bộ thuộc PLA đã điều hơn 1.700 máy bay đi vào vùng nhận dạng phòng không của hòn đảo - số lượng máy bay cao gấp đôi so với một năm trước đó.

Văn phòng các vấn đề Đài Loan của Trung Quốc chưa phản hồi trước thông tin trên. Trung Quốc coi Đài Loan là phần lãnh thổ chờ thống nhất, tuyên bố sẵn sàng sử dụng vũ lực nếu cần.

Trong một diễn biến liên quan, phát biểu tại phiên bế mạc kỳ họp đầu tiên của Đại hội Đại biểu nhân dân toàn quốc (tức Quốc hội Trung Quốc) khóa 14 vào sáng 13/3, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết, quân đội nước này cần thực hiện nhiệm vụ hiện đại hóa để trở thành “Vạn lý trường thành thép” nhằm bảo vệ chủ quyền, lợi ích quốc gia của Bắc Kinh.

Về vấn đề Đài Loan, ông Tập cho biết Trung Quốc kiên quyết phản đối các thế lực ly khai đòi Đài Loan độc lập và sự can thiệp từ bên ngoài. Chủ tịch Trung Quốc cũng nhấn mạnh yêu cầu thúc đẩy phát triển hòa bình trong các hoạt động trao đổi giữa 2 bờ eo biển, tiến tới thống nhất đất nước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.