Quân sự

Đài Loan chuẩn bị hệ thống trú ẩn cho người dân khi bị Trung Quốc tấn công

11/12/2020, 14:47

Theo Cơ quan Nội vụ Đài Loan (MOI), có 117.669 cơ sở sơ tán tránh không kích trên khắp lãnh thổ đảo.

img

Một hầm ngầm được quân đội Đài Loan sử dụng cho mục đích quân sự.

Trong bối cảnh bị nhiều sức ép và đe dọa từ Trung Quốc đại lục, chính quyền Đài Loan gần đây đã tuyên bố sẽ lập tức đăng thông tin trực tuyến, công khai cho người dân đảo về địa điểm 117.000 hầm trú ẩn tránh không kích trong trường hợp bị quân đội Trung Quốc (PLA) bất ngờ tấn công.

Tờ Tin tức Đài Loan dẫn thông tin từ chính quyền đảo Đài Loan cho hay, thời gian gần đây máy bay chiến đấu của Trung Quốc xâm nhập vào vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của Đài Loan với tần suất ngày càng tăng, chính quyền đảo đã cam kết sẽ công khai các địa điểm trú ẩn đã được xây dựng để người dân sử dụng.

Một báo khác là tờ Liberty Times đưa tin rằng, trong vài tháng qua, Trung Quốc tiếp tục gia tăng các hành động quân sự xung quanh Đài Loan mà Bắc Kinh coi là phần lãnh thổ không thể tách rời, bao gồm cả các cuộc xâm nhập không ngừng của các máy bay chiến đấu của lực lượng Không quân Trung Quốc (PLAAF), nhà lập pháp Đảng Nhân dân Đài Loan (TPP) Kao Hung-an đã gửi một văn bản yêu cầu Nội các chính quyền của bà Thái Anh Văn cung cấp các thủ tục của chính phủ trong trường hợp có những thay đổi về tình hình quân sự.

Đáp lại, Nội các của nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn tuyên bố rằng, ngoài việc tăng cường sự sẵn sàng của quân đội, chính quyền của bà cũng sẽ nâng cao hiểu biết cơ bản của người dân về các quy trình sơ tán khẩn cấp và cứu hộ.

Nhà lập pháp Kao Hung-an nói rằng chính quyền nên chuẩn bị trước trước khi PLAAF có những hành động tích cực hơn. Ngoài việc tăng cường khả năng phòng thủ của Đài Loan, ông đề nghị nâng cao nhận thức của cộng đồng về việc đối phó với tình trạng khẩn cấp cao nhất.

Ông Kao lưu ý rằng hầu hết người Đài Loan chưa bao giờ gặp chiến tranh và thiếu kiến thức cơ bản về quy trình sơ tán khẩn cấp và cứu hộ.

Sau đó, ông Kao cũng kêu gọi chính quyền thông báo tốt hơn cho công chúng về những việc cần làm trong một cuộc tấn công, bao gồm nơi đặt các hầm trú ẩn gần nhất để người dân có thể nhanh chóng tránh được các thiệt hại về tính mạng khi xảy ra một cuộc không kích và nơi cần đến để điều trị nếu bị thương.

img

Pháo binh Đài Loan.

Nhà lập pháp chỉ ra rằng Thụy Điển, Thụy Sĩ và Israel đã ban hành sách hướng dẫn phòng thủ dân sự cho công dân trên đảo.

Ông Kao đề nghị rằng, ngoài các nơi trú ẩn, chính quyền của bà Thái Anh Văn cũng nên nhắc nhở công chúng chuẩn bị đầy đủ thức ăn và nước uống và cách nhận biết thông tin sai lệch.

Theo Cơ quan Nội vụ Đài Loan (MOI), có 117.669 cơ sở sơ tán tránh không kích trên khắp lãnh thổ đảo. Trong nhiều năm, sở cảnh sát Đài Loan đã treo biển báo trên các lối vào và lối ra của các tòa nhà cho thấy chúng có thể được sử dụng cho mục đích như vậy.

Tuy nhiên, theo các quy định hiện hành của tòa nhà, cảnh sát không được giao nhiệm vụ kiểm tra tầng hầm của các tòa nhà, cũng như không được phạt đối với những nơi trú ẩn không được đánh dấu hoặc không đạt tiêu chuẩn.

Họ chỉ có thể cung cấp thông tin và nhắc nhở chủ sở hữu và người dân tránh tích tụ các đồ đạc cũ trong hầm trú ẩn hoặc cản trở lối ra vào của những địa điểm này.

MOI tuyên bố sẽ thúc đẩy mạng lưới các địa điểm sơ tán trong ba giai đoạn. Trong giai đoạn đầu, các sở cảnh sát sẽ được yêu cầu thiết lập "khu vực sơ tán tránh không kích" trên trang web chính thức của lực lượng và sẽ thông báo vị trí của các cơ sở sơ tán phòng không cho đông đảo dân chúng ở các khu vực.

Giai đoạn thứ hai là tạo một bản đồ của các cơ sở hầm trú ẩn, kể cả loại công khai và loại bí mật và tải nó lên trang web “Một cửa Không gian Địa lý Đài Loan” (TGOS) để chỉ người dân trên đảo mới có thể truy cập.

Đối với giai đoạn thứ ba, các sở cảnh sát sẽ tải thông tin về các nơi trú ẩn không kích trong phạm vi quyền hạn của họ lên một ứng dụng chính thức và lực lượng cảnh sát sẽ được giao nhiệm vụ lập kế hoạch tích hợp kỹ thuật.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.