Hồ sơ tài liệu

Đài Loan có lãnh đạo nữ đầu tiên, Iran gỡ bỏ lệnh trừng phạt

16/01/2016, 21:10

Đài Loan có nữ lãnh đạo đầu tiên, Iran gỡ bỏ lệnh trừng phạt, Malaysia bắt nghi phạm âm mưu đánh bom đẫm máu

Đài Loan có nữ lãnh đạo đầu tiên

dai-loan-co-nu-lanh-dao-dau-tien
Bà Thái Anh Văn. Ảnh: Reuters

Tại thời điểm 17h30 (giờ Hà Nội), nguồn tin từ AFP cho biết cơ quan bầu cử Đài Loan đã kiểm xong hơn 50% phiếu bầu. Theo đó, bà Thái Anh Văn, ứng viên đảng Dân chủ Tiến bộ (DPP) dẫn đầu với 58,1% số phiếu và chắc chắn sẽ là người trúng cử.

Dù kết quả chính thức chưa được công bố nhưng sau khi các kết quả thăm dò cho thấy một chiến thắng hiển nhiên cho bà Thái, ông Chu đã phát biểu nhận thua, chúc mừng bà Thái và từ chức lãnh đạo Quốc Dân đảng (KMT). Bà Thái Anh Văn trở thành chủ tịch DPP trong năm 2008, sau khi phanh phui hang loạt vụ bê bối tham nhũng.

 Bà có bằng luật của ĐH Quốc gia Đài Loan, ĐH Cornell và Trường Kinh tế - Khoa học chính trị London. Bà được cho là không có sức lôi cuốn hay tài ăn nói nhưng thuyết phục mọi người bằng sự chân thành, trí thông minh và lòng kiên trì. Bà rất ngưỡng mộ cựu Thủ tướng Anh Margaret Thatcher và Thủ tướng Đức Angela Merkel.

Lệnh trừng phạt đối với Iran sẽ được gỡ bỏ

1-04840
Cao ủy Ngoại giao EU Catherine Ashton (trái) và Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif.

Theo Reuters đưa tin, lệnh trừng phạt đối với Iran sẽ được gỡ bỏ trong ngày 16/1 theo tuyên bố của Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif.

“Hôm nay là một ngày tốt lành cho nhân dân Iran, vì biện pháp trừng phạt sẽ được dỡ bỏ ", ông Mohammad Javad Zarif cho biết.

Trước đó ông Zarif bay đến Vienna, nơi Cơ quan quốc tế về năng lượng hạt nhân (IAEA) có thể công bố kết quả của việc thực hiện các thỏa thuận về chương trình hạt nhân của Tehran (INP).

Ở diễn biến khác có liên quan, Bộ Ngoại giao Iran đã kiện lên Liên hợp quốc (LHQ) vì những "hành động khiêu khích" của Saudi Arabia. Trong bức thư gửi Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif cho biết: Saudi Arabia là một mối đe dọa đối với khu vực và an ninh toàn cầu khi nhấn mạnh hầu hết thành viên của mạng lưới khủng bố quốc tế al Qaeda, phiến quân Taliban, tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và "Mặt trận Nusra" đều là công dân Saudi Arabia hoặc bị lôi kéo bởi những đối tượng cực đoan. 

Trước đó, truyền thông Saudi Arabia đưa tin 4 người Iran sẽ bị đưa ra xét xử tại Saudi Arabia, trong đó có một điệp viên và ba "phần tử khủng bố”.

Malaysia bắt nghi phạm chuẩn bị  âm mưu tấn công khủng bố

suspected-is-bomber_MNBW
Một nghi phạm đánh bom tự sát được cho là thành viên Is bị bắt tại Kuala Lumpur.

Theo Reuters đưa tin, cảnh sát Malaysia ngày 16/1 cho biết đã bắt được một nghi phạm tại nhà ga ở Kuala Lumpur vì có liên quan tới âm mưu thực hiện một vụ tấn công tự sát ở nước này.

Nguồn tin từ cảnh sát cho biết, nghi can được xác định là một người đàn ông Malaysia 28 tuổi được cho là thành viên tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS)  và bị bắt vào ngày 15/1 vừa qua.

Trưởng thanh tra cảnh sát Khalid Abu Bakar cho biết,  nghi phạm thừa nhận lên kế hoạch tấn công tự sát ở Malaysia sau khi nhận được lệnh từ một thành viên IS là người nước ngoài ở Syria.

Trước đó, ngày (5/12/2015) cảnh sát Malaysia bắt giữ năm người vì liên quan tới  tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và Al-Qaeda. Cảnh sát trưởng ông Khalid Abu Bakar cho biết: vụ bắt giữ 5 nghi phạm gồm 4 người nước ngoài và một người Malaysia, diễn ra ngày 17/11 và 1/12. Nghi phạm gồm 1 người châu Âu, 44 tuổi, hiện đang làm giáo viên tại một trường học ở bang Penang. Y bị cáo buộc liên quan tới Al-Qaeda và đã từng tham gia vào các hoạt động quân sự tại Afghanistan và Bosnia

Ba nghi phạm còn lại gồm một người Indonesia, 31 tuổi, một người Malaysia và một người Bangladesh. Những nghi phạm này là thành viên của một nhánh của mạng lưới IS có nhiệm vụ chiêu mộ binh sỹ từ Malaysia và một số nước Đông Nam Á tham gia thánh chiến ở Syria.

Nổ lớn ở Italia, 5 người thiệt mạng

vu_no_PHEF
Lực lượng cứu hộ đào bới tìm kiếm người bị vùi lấp. (Ảnh: Genova)

Theo RT ngày 16/1 đưa tin, một vụ nổ do rò rỉ khí ga tại Arnasco, một thị trấn nhỏ ở vùng Liguria, thuộc khu vực Tây Bắc Italia làm ít nhất 5 người thiệt mạng. Ngoài số người thương vong nói trên, vụ nổ còn làm sập một tòa nhà hai tầng và khiến 1 người bị thương nặng.

Ở diễn biến khác, ngày 15/1 một vụ nổ lớn tại một nhà hàng ở Mexico City, thủ đô Mexico khiến ít nhất 11 người bị thương. Một sĩ quan bảo vệ dân sự thành phố tên Fausto Lugo khẳng định 10 người đã bị thương trong vụ nổ. Trong đó, có năm người bị bỏng và ba người trong tình trạng khó thở sau khi gas rò rỉ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.