Thời sự Quốc tế

Đài Loan có thể được mời vào cuộc tập trận lớn nhất thế giới ở tư cách gì?

03/01/2022, 07:36

RIMPAC (Rim of the Pacific) là cuộc tập trận hải quân lớn nhất thế giới, dự kiến được tổ chức vào mùa hè với sự tham gia của 20 quốc gia.

Điều dư luận quan tâm hiện nay là khả năng Đài Loan có thể được mời vào RIMPAC bởi vì trong Luật Uỷ quyền Quốc phòng (NDAA) năm 2022 mà Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa ký thông qua, có một điều khoản với nội dung khuyến nghị Mỹ mời Đài Loan tham gia vào sự kiện này để nâng cao năng lực phòng vệ.

Theo ông Liu Ying-chieh, nghiên cứu sinh tại Viện Quốc phòng và Nghiên cứu An ninh (INDSR) - tổ chức cố vấn cung cấp đánh giá chiến lược và phân tích về an ninh Đài Loan cho biết, có 3 hình thức mà Đài Bắc có thể tham gia như: quan sát viên, một thành viên của cuộc tập trận hoặc được tham gia vào 1 cuộc tập trận bắn đạn thật trong phạm vi quy mô nhỏ.

img

Một cảnh trong cuộc tập trận RIMPAC 2016

Mục đích của cuộc tập trận này là giúp giới chức xác định vấn đề và điểm mù trong môi trường có mức độ căng thẳng cao, chứ không phải tập rượt để giành chiến thắng. Nếu được tham gia, Đài Loan sẽ có cái nhìn toàn cảnh và rõ ràng hơn về vai trò của hòn đảo cũng như các đồng minh trên nhiều kịch bản khác nhau, nhà phân tích quân sự Liu nói.

Nếu Đài Loan được mời tham gia tập trận bắn đạn thật chẳng hạn như tham gia vào các đơn vị hải quân hoặc tuần tra hải quân trong các hoạt động mô phỏng, đó sẽ là cơ hội để tăng cường năng lực chiến đấu của hòn đảo trong trường hợp chiến tranh với sự tham gia của nhiều bên, ông Liu nhận định.

Tuy nhiên, theo nhà phân tích, vì chính sách “Một Trung Quốc” mà Bắc Kinh đặt ra, khả năng cao nhất, Mỹ sẽ chỉ mời Đài Loan tham gia RIMPAC 2022 với tư cách là quan sát viên, để không chọc giận Bắc Kinh.

Tuy lời mời này chưa thể giúp Đài Loan trực tiếp tham gia huấn luyện và học hỏi từ các nước khác nhưng sẽ là cơ hội để tiếp cận với cuộc tập trận, tham khảo cho các cuộc tập dượt trong tương lai, theo nhà phân tích Đài Loan.

Đọc thêm: Mỹ có thể mời Đài Loan tham gia tập trận hải quân lớn nhất thế giới

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.