Thời sự Quốc tế

Đài Loan đang chuẩn bị cho chiến tranh với Trung Quốc như thế nào?

24/06/2021, 15:42

Mức độ đe doạ quân sự leo thang tại Trung Quốc cho thấy chính quyền đảo Đài Loan cần phải chuẩn bị cho khả năng xung đột quân sự.

img

Người đứng đầu Cơ quan ngoại giao Đài Loan Joseph Wu

Đài Loan cần chuẩn bị cho khả năng chiến tranh với Trung Quốc...

“Khi chính quyền Trung Quốc tuyên bố sẽ không loại bỏ khả năng sử dụng vũ lực và thực hiện tập trận quân sự xung quanh Đài Loan, hơn hết, chúng tôi nên tin, những lời đe doạ đó là thật và những người đứng đầu Đài Loan không thể chờ may rủi mà cần phải chuẩn bị sẵn sàng cho mọi tình huống”.

Đây là chia sẻ của người đứng đầu cơ quan ngoại giao Đài Loan (Trung Quốc) Joseph Wu trong bài phỏng vấn độc quyền với hãng tin CNN, được đăng tải ngày 24/6.

Là quan chức ngoại giao hàng đầu Đài Loan từ năm 2018, ông Wu đã đưa ra nhiều bình luận đanh thép nhằm vào Trung Quốc điển hình là tuyên bố, Đài Loan sẽ chiến đấu đến cùng nếu bị Trung Quốc tấn công.

Theo ông Wu, Trung Quốc đang ngày càng tăng cường hăm doạ quân sự với Đài Loan, chính vì vậy, hòn đảo này cần phải chuẩn bị cho khả năng xảy ra xung đột. Trong hàng loạt những cuộc điều động máy bay, tàu chiến tới sát Đài Loan, mới đây nhất, Bắc Kinh đã đưa số lượng kỷ lục 28 chiến cơ bao gồm nhiều máy bay chiến đấu và oạch tạc cơ đi vào vùng nhận diện phòng không của Đài Loan.

Theo CNN, vụ xâm nhập này chưa vi phạm luật quốc tế nhưng nó là màn phô diễn sức mạnh của quân đội Trung Quốc.

Bên cạnh những động thái gây sức ép rõ rệt, ông Wu còn cáo buộc Trung Quốc đang sử dụng chiến lược “chiến tranh lai” vừa hăm doạ quân sự vừa thực hiện các chiến dịch tung thông tin sai lệch để khiến người dân Đài Loan hoang mang, lo sợ.

Theo người đứng đầu Cơ quan ngoại giao Đài Loan, nhiều tổ chức được chính quyền Bắc Kinh tài trợ đã đăng tải những thông tin sai sự thật nhằm chia rẽ người dân Đài Loan, truyền tải những thông tin thổi phồng về số người chết do virus Covid-19 trên hòn đảo.

Hay, một số chiến dịch tung tin đồn thất thiệt của Trung Quốc còn nói, Mỹ đã dành vaccine tiêm cho cún cưng chứ không chuyển cho Đài Loan trong khi Washington vừa tài trợ 2,5 triệu liều vaccine tới hòn đảo này.

Lâu nay, trước những cáo buộc từ phía Đài Loan, Văn phòng các vấn đề Đài Loan tại Trung Quốc phản biện cho rằng, đây là những suy nghĩ “tưởng tượng” từ phía Đài Bắc và đề nghị hòn đảo nên dừng "trò chơi chính trị" nhằm phân tán sự chú ý của người dân về đợt bùng phát dịch Covid-19 nghiêm trọng nhất đang xảy ra tại Đài Loan từ đầu đại dịch đến nay.

img

Lực lượng phòng vệ Đài Loan tập trận tại Cao Hùng. Ảnh: CNN

... Nhưng sẵn sàng đối thoại vì hoà bình

Từ khi kết thúc nội chiến Trung Quốc hơn 70 năm qua, Đài Loan luôn mong muốn độc lập nhưng Trung Quốc đại lục một mực khẳng định hòn đảo này là một phần của Trung Quốc và yêu cầu các nước có quan hệ ngoại giao với Bắc Kinh phải công nhận nguyên tắc “Một Trung Quốc”.

Trong cuộc phỏng vấn với CNN, một lần nữa, nhà ngoại giao Đài Loan khẳng định, Đài Bắc không thể chấp nhận việc thống nhất với Trung Quốc đặc biệt là khi chứng kiến những diễn biến vừa qua tại Hong Kong. “Nếu bạn theo dõi tình hình tại Hong Kong, bạn sẽ hiểu đó là thảm kịch thời hiện đại”, ông Wu nói.

Lấy ví dụ về tờ báo ủng hộ dân chủ lớn nhất tại Hong Kong là Apple Daily vừa phải đóng cửa, ông Wu khẳng định, đây là dấu hiệu cho thấy chính quyền Trung Quốc không bao giờ chấp nhận tự do ở khu vực hành chính đặc biệt này.

Để đảm bảo độc lập, Đài Loan đang cải cách quân đội nhằm củng cố và phát triển năng lực quân sự. “Chúng tôi phải thực hiện chiến lược chiến tranh bất đối xứng để Trung Quốc hiểu, họ sẽ phải trả cái giá đắt nếu phát động cuộc chiến chống lại Đài Loan”, ông Wu nói.

Tuy nhiên, nhà ngoại giao Đài Loan vẫn nhấn mạnh, Đài Bắc sẵn sàng hợp tác để xây dựng hoà bình tại Eo biển Đài Loan và kêu gọi các lãnh đạo Trung Quốc chung tay để cùng tồn tại một cách hoà bình và bền vững.

“Theo tôi, cả Đài Loan và Trung Quốc cùng có trách nhiệm xây dựng quan hệ hoà bình giữa hai bên đồng thời tạo cơ hội để cùng đối thoại”, ông Wu nói và khẳng định: “Người dân Đài Loan muốn hoà bình và đó là điều mà chính quyền Đài Loan cũng hướng tới”.

Ước muốn là vậy nhưng để có thể thực hiện, nó cũng như điệu nhảy tango, cần cả hai bên cùng hợp tác, theo ông Wu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.