Quân sự

Đài Loan đang gia tăng lo lắng về các hoạt động quân sự của Trung Quốc

19/05/2020, 15:09

Đảo Đài Loan đang gia tăng lo lắng về các hoạt động quân sự của Trung Quốc hậu Covid-19.

img
Máy bay chiến đấu và máy bay ném bom tầm xa của Không quân Trung Quốc - ảnh The National Interest.

Chính quyền đảo Đài Loan cho rằng Trung Quốc đã và sẽ đẩy mạnh hoạt động quân sự nhằm "xóa nhòa ranh giới" với hòn đảo (thu hồi) sau khi kiểm soát được đại dịch Covid-19.

"Sau khi đại dịch lắng xuống, không quân Trung Quốc đã và sẽ đẩy mạnh các chuyến bay vượt đường trung tuyến trên eo biển Đài Loan ngày càng thường xuyên, cho đến khi đường ranh giới này biến mất hoàn toàn.

Họ sẽ tạo ra hiện trạng mới để thường xuyên hoạt động gần hơn vùng trời Đài Loan, cũng như di chuyển một cách tự do quanh hòn đảo", một cựu quan chức cấp cao lực lượng phòng vệ Đài Loan đã lên tiếng cảnh báo, theo SCMP.

Đường trung tuyến mà cựu quan chức Đài Loan nhắc tới là ranh giới do Mỹ vạch ra năm 1954, được ngầm hiểu là đường phân định eo biển Đài Loan. Nó không có hiệu lực pháp lý, nhưng lực lượng quân sự Trung Quốc và Đài Loan đều tránh vượt giới tuyến này nhằm hạn chế nguy cơ va chạm và đụng độ ngoài ý muốn.

Tuy nhiên, giới chức Đài Loan đang ngày càng lo ngại rằng Trung Quốc sẽ tiếp tục gia tăng áp lực quân sự trực tiếp trong năm nay, sau khi khống chế thành công Covid-19.

Các hoạt động của không quân Trung Quốc sẽ xuất hiện dưới ngưỡng châm ngòi chiến tranh, nhưng sẽ giúp Bắc Kinh gia tăng kiểm soát, sức mạnh răn đe ở khu vực về mặt quân sự, tương tự những gì nước này đã làm ở khu vực Biển Đông.

Máy bay chiến đấu và máy bay ném bom tầm xa của Trung Quốc hồi đầu năm nay đã nhiều lần vượt qua khu vực đường trung tuyến, gây áp lực với lực lượng phòng vệ của đảo Đài Loan. Đây là lần đầu tiên không quân Trung Quốc thực hiện hoạt động vượt đường ranh giới này trong 20 năm qua.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.