Quân sự

Đài Loan đẩy nhanh tốc độ chế tàu ngầm, mua ngư lôi của Mỹ phòng Trung Quốc

22/07/2021, 15:37

Đài Loan rút ngắn kế hoạch ra mắt tàu ngầm nội địa và nhận ngư lôi hạng nặng từ Mỹ so với dự kiến ban đầu.

Theo thông tin từ trang Taiwan News, lực lượng phòng vệ Đài Loan đặt mục tiêu vào tháng 9/2023 sẽ cho tàu ngầm tự chế chạy thử lần đầu tiên. Mốc thời gian này sớm hơn gần 1 năm so với dự kiến ban đầu (khoảng giữa năm 2024).

Chính quyền đảo Đài Loan đã dành khoản ngân sách 1,75 tỉ USD để tự chế tạo tàu ngầm và bắt đầu đóng tàu từ năm ngoái.

Công đoạn lắp ráp sẽ hoàn tất vào cuối năm 2022. Đầu năm 2023, Đài Loan sẽ tiến hành lắp thiết bị điện tử lên tàu.

Với việc đẩy nhanh tốc độ ra mắt tàu tàu ngầm đồng nghĩa lực lượng phòng vệ trên biển của Đài Loan sẽ được biên chế tàu vào năm 2024, sớm hơn 1 năm.

img

Hình ảnh tàu ngầm nội địa của Đài Loan

Nếu kế hoạch diễn ra suôn sẻ, Đài Loan sẽ dành một khoản ngân sách lớn để đóng từ 8-12 tàu ngầm. Trong đó, mỗi lô bao gồm 2-3 phương tiện. Lô sau sẽ hiện đại hơn lô trước.

Cùng lúc, Đài Loan đang xúc tiến để Mỹ giao 46 ngư lôi hạng nặng Mk48 trước 2 năm so với dự kiến ban đầu vào năm 2028.

Đài Loan đang đẩy nhanh tốc độ giao phương tiện, vũ khí hiện đại cho lực lượng phòng vệ trên biển giữa tình hình quan hệ với Bắc Kinh ngày càng căng thẳng.

Bắc Kinh coi Đài Loan là một phần của nước này. Quan hệ hai bên leo thang từ khi bà Thái Anh Văn, người có tư tưởng không công nhận chính sách "Một Trung Quốc", trở thành lãnh đạo đảo năm 2016.

Trung Quốc cho rằng bà Thái là người theo chủ nghĩa ly khai muốn tuyên bố độc lập nên từ đó đến nay liên tục tăng cường hoạt động quân sự. Cùng lúc, Đài Loan lại tăng cường quan hệ thân thiết với Mỹ. Song, phía Washington từng đưa ra tín hiệu cho biết nước này sẽ không "vượt lằn ranh đỏ" mà Bắc Kinh đặt ra trong vấn đề Đài Loan.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.