Quân sự

Đài Loan điều 6 tàu, 8 máy bay theo dõi chặt tàu sân bay Sơn Đông

21/12/2020, 18:45

Đài Loan đang theo dõi chặt hàng không mẫu hạm của Hải quân Trung Quốc.

img

Trên boong một tàu sân bay của Hải quân Trung Quốc.

Quân đội đảo Đài Loan đã triển khai nhiều máy bay và tàu hải quân để liên tục theo dõi và giám sát hàng không mẫu hạm Sơn Đông, tàu sân bay bản địa đầu tiên của Trung Quốc khi nó quá cảnh qua eo biển Đài Loan vào Chủ nhật (20 tháng 12).

Cơ quan phòng thủ Đài Loan (MND) cho biết tàu Sơn Đông được tháp tùng bởi 4 tàu hộ tống khi rời cảng Đại Liên của Trung Quốc vào ngày 17 tháng 12 và đi về phía nam, quá cảnh qua eo biển này.

Đáp lại, Hải quân Đài Loan đã cử 6 tàu, trong khi Không quân huy động 8 máy bay để giám sát nhóm tàu ​​sân bay Trung Quốc đại lục trong quá trình di chuyển của chúng, CNA đưa tin.

Quân đội đảo Đài Loan nhấn mạnh rằng các lực lượng vũ trang của hòn đảo có niềm tin và khả năng để bảo vệ lãnh thổ, bảo đảm an ninh và duy trì ổn định khu vực.

Đây là lần thứ hai tàu Sơn Đông quá cảnh qua eo biển Đài Loan, với chuyến đầu tiên xảy ra vào ngày 26 tháng 12 năm 2019, theo MND.

So với tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc là tàu Liêu Ninh, chỉ có thể chở 36 máy bay, bao gồm 24 máy bay chiến đấu, thì hàng không mẫu hạm Sơn Đông có thể mang tổng cộng 44 máy bay, trong đó có tới 32 máy bay chiến đấu.

Theo hãng tin trung ương Đài Loan CNA, Bắc Kinh đã thường xuyên điều máy bay quân sự vào vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan trong ba tháng qua nhằm cố gắng răn đe hòn đảo.

Sáng ngày 19/12, tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường lớp Arleigh Burke USS Mustin của Hải quân Mỹ cũng đã đi qua eo biển Đài Loan, đánh dấu chuyến đi thứ 12 trong năm nay của quân đội Hoa Kỳ.

“Việc tàu đi qua eo biển Đài Loan thể hiện cam kết của Hoa Kỳ đối với một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở.

Quân đội Hoa Kỳ sẽ tiếp tục bay, đi thuyền và hoạt động ở bất cứ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép” - Hạm đội 7 của Hải quân Hoa Kỳ cho biết trong một thông cáo báo chí.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.