Thời sự Quốc tế

Đài Loan đình chỉ huấn luyện với dòng tiêm kích tiên tiến nhất

12/01/2022, 07:53

Đài Loan thông báo dừng hoạt động huấn luyện tác chiến đối với toàn bộ dòng máy bay F-16.

Thông báo được đưa ra sau khi mẫu chiến cơ F-16V mới được nâng cấp lao xuống biển trong cuộc huấn luyện ngày 11/1.

Cơ quan phòng vệ Đài Loan cho biết, F-16V là loại máy bay chiến đấu tiên tiến nhất của Đài Loan đã mất tích khỏi màn hình radar sau khi cất cánh từ căn cứ không quân Chiayi, phía Nam Đài Loan.

Tổng thanh tra không lực ông Liu Hui-chien cho biết, máy bay này vừa được trang bị thêm các hệ thống vũ khí và nâng cấp hệ thống điện tử hàng không.

img

Dàn tiêm kích 12 chiếc F-16V của Đài Loan. Ảnh - Reuters

Đài Loan từng chứng kiến một vụ rơi máy bay liên quan tới F-16 vào cuối năm 2020, một máy bay F-16 cũng biến mất ngay sau khi cất cánh từ căn cứ không quân Hualien trên bờ biển phía Đông trong lúc đang thực hiện nhiệm vụ huấn luyện thường xuyên.

Mặc dù lực lượng phòng không Đài Loan được huấn luyện rất kỹ càng nhưng họ thường xuyên rơi vào tình trạng căng thẳng do liên tục phải canh chừng máy bay quân sự của Trung Quốc xâm nhập vùng nhận diện phòng không (ADIZ) trong 2 năm qua với tần suất dày dặc.

Trung Quốc coi Đài Loan là một phần của nước này và thường xuyên đưa máy bay xâm nhập ADIZ mà hòn đảo xác lập để gây áp lực trong bối cảnh Đài Loan ngày càng có quan hệ hợp tác gần gũi với Mỹ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.