Thời sự Quốc tế

Đài Loan dự định mua gói vũ khí trị giá 108 triệu USD từ Mỹ để phòng TQ

16/07/2022, 10:40

Ngày 16/7, Bộ Ngoại giao Mỹ đã phê duyệt hợp đồng tiềm năng về cung cấp hỗ trợ kỹ thuật quân sự cho Đài Loan trị giá khoảng 108 triệu USD.

Tuyên bố của Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng thuộc Lầu Năm Góc (Mỹ) khẳng định gói hỗ trợ này sẽ giúp Đài Loan “tăng cường khả năng đối phó với các mối đe dọa hiện tại và tương lai”, cũng như giúp lực lượng phòng vệ của hòn đảo nâng cao năng lực phối hợp tác chiến với Mỹ và các đồng minh, nhất là về trang thiết bị, vũ khí.

Trước thông tin này, trong thông cáo báo chí, Cơ quan Đối ngoại Đài Loan cho biết gói vũ khí Mỹ dự định bán cho Đài Loan kể trên bao gồm các phụ tùng thay thế và hỗ trợ kỹ thuật cho xe tăng, phương tiện bọc thép.

Đây là đề xuất bán vũ khí thứ 5 dưới thời Tổng thống Mỹ Joe Biden và thứ 4 trong năm 2022.

img

Đây là đề xuất bán vũ khí thứ 5 dưới thời Tổng thống Mỹ Joe Biden và thứ 4 trong năm 2022.

Theo Taiwan News, Đài Loan rất hoan nghênh thông báo từ Mỹ và cảm ơn chính phủ Mỹ vì tiếp tục giữ lời hứa hỗ trợ Đài Loan tăng cường an ninh theo Luật quan hệ với Đài Loan và Sáu điều đảm bảo.

Cơ quan Đối ngoại của Đài Loan cho rằng, thỏa thuận này một lần nữa chứng minh sự quan tâm rất lớn của chính phủ Mỹ đối với nhu cầu phòng vệ của Đài Bắc trước sự khiêu khích và mở rộng quân sự của Trung Quốc.

Một lần nữa Đài Loan khẳng định, chính quyền Đài Bắc đã và đang không ngừng củng cố năng lực phòng vệ, khả năng chiến đấu phi đối xứng để đảm bảo hòn đảo an toàn, qua việc tăng cường quốc phòng, làm sâu rộng quan hệ an ninh gần gũi hơn giữa Đài Loan và Mỹ.

Trung Quốc coi Đài Loan là một phần của nước này và yêu cầu các quốc gia có quan hệ ngoại giao với Bắc Kinh phải tuân thủ nguyên tắc "Một Trung Quốc".

Còn về phần Mỹ, kể từ khi nước này chính thức công nhận nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, họ giữ chính sách mập mờ chiến lược với Đài Loan, không ủng hộ Đài Loan độc lập nhưng là nhà xuất khẩu vũ khí lớn cho hòn đảo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.