Thời sự Quốc tế

Đài Loan khuyến cáo không nên tiêm lẫn 2 vaccine AstraZeneca và Moderna

22/06/2021, 10:43

Các chuyên gia Đài Loan không khuyến nghị hình thức tiêm trộn (MIX) giữa hai loại vaccine AstraZeneca và Moderna.

img

Tiêm chủng Covid-19 ở Đài Loan - ảnh CNA.

Theo các nhà khoa học Đài Loan, hiện tại còn rất ít dữ liệu về việc tiêm pha trộn hai loại thuốc tiêm chủng AstraZeneca và Moderna lâm sàng trên người.

Vì Đài Loan hiện có một lượng đáng kể vaccine chống Covid-19 AstraZeneca và Moderna, một số bác sĩ đã đề nghị “trộn” hai loại này, nhưng Ủy ban Thực hành Tiêm chủng (ACIP) thuộc Bộ Y tế và Phúc lợi Đài Loan đã phủ quyết đề xuất này vào Chủ nhật (20/6), CNA đưa tin.

Đài Loan đã nhận được một số lượng lớn vaccine kể từ đầu tháng 6 (khoảng 1,24 triệu liều AstraZeneca do Nhật Bản tặng vào ngày 4 tháng 6 và 240.000 liều Moderna đã mua vào ngày 18 tháng 6. Sau đó Đài Loan cũng đã nhận được thêm 2,5 triệu liều Moderna được Mỹ tặng vào ngày 20/6).

ACIP đã tổ chức cuộc họp lần thứ ba thảo luận về việc liệu những người đã được tiêm liều AstraZeneca đầu tiên có nên tiêm loại vaccine Moderna cho liều thứ hai của hay không.

Về câu hỏi này, đại diện Ban cố vấn chuyên gia của Trung tâm Chỉ huy Dịch tễ Trung ương Đài loan – ông Chang Shan-chwen, cho biết tại cuộc họp báo về dịch hôm thứ Hai rằng các chuyên gia cho rằng phương pháp kết hợp đối với vaccine Covid-19 thiếu bằng chứng khoa học. Do đó, nó không được khuyến khích.

Chuyên gia Chang cho biết, mặc dù đã có một số tài liệu nghiên cứu quốc tế về phương pháp trộn và kết hợp, nhưng có rất ít nghiên cứu về việc sử dụng hai loại vaccine Covid-19 cùng lúc. Hầu hết các trường hợp được nhắc đến này là những người dùng vaccine AstraZeneca cho liều đầu tiên và Pfizer-BioNTech cho liều thứ hai.

Hiện tại, thiếu dữ liệu về sự kết hợp giữa vaccine AstraZeneca và Moderna. Mặc dù các công ty Moderna và Pfizer-BioNTech đều sử dụng cơ chế mRNA cho sản xuất vaccine Chống Covid-19 của họ, nhưng chúng được sản xuất bởi các công ty khác nhau.

Do đó, theo các nhà khoa học Đài Loan, kết quả thử nghiệm của việc này không thể được sử dụng làm tham chiếu cho một việc khác.

Ông Chang Shan-chwen nói thêm rằng hy vọng sẽ có thêm bằng chứng về việc kết hợp giữa hai vaccine AstraZeneca và Moderna trong tương lai.

“Việc tiêm lẫn vaccine Covid-19 không được khuyến khích trong giai đoạn này” – theo chuyên gia Chang.

Ông Chang Shan-chwen nói thêm rằng, nếu sau liều đầu tiên, mọi người cho thấy các tác dụng phụ lớn mà bác sĩ tin rằng có liên quan, cần báo cáo cho hệ thống báo cáo tác dụng phụ đối với vaccine của Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Đài Loan (VAERS) - theo CNA.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.