Thời sự Quốc tế

Đài Loan lo Mỹ mải viện trợ Ukraine, chậm chuyển giao vũ khí?

04/05/2022, 09:52

Ngày 3/5, Cơ quan Phòng vệ Đài Loan hối thúc Mỹ bàn giao lô vũ khí tên lửa phòng không vác vai Stinger đúng tiến độ.

Phát biểu tại một cuộc họp báo, Phó trưởng ban kế hoạch của Cơ quan Phòng vệ Đài Loan - ông Châu Văn Võ (Chu Wen-wu) cho biết: "Do những thay đổi của tình hình quốc tế nên việc chuyển giao tên lửa Stinger có thể bị trì hoãn. Đài Loan sẽ điều phối kế hoạch mua sắm và tiếp tục đề nghị quân đội Mỹ thực hiện hợp đồng như thường lệ".

Hiện nay, Ukraine đang có nhu cầu cao đối với các tên lửa Stinger trong khi nguồn cung cấp của Mỹ đã thu hẹp và gặp nhiều khó khăn trong quá trình tăng năng suất.

img

Đài Loan đã đặt mua 250 tổ hợp tên lửa Stinger từ Mỹ. Ảnh - Reuters

Phía Raytheon cho biết, họ đã phải giảm bớt sản xuất trong vài năm gần đây vì Lầu Năm Góc muốn phát triển các hệ thống mới hiện đại hơn và khó có thể tăng sản xuất ngay, sớm nhất là phải từ năm sau.

Phát ngôn của ông Châu Văn Võ đánh dấu đây là lần thứ 2 trong tuần Cơ quan Phòng vệ Đài Loan cảnh báo về nguy cơ Mỹ chậm trễ chuyển giao vũ khí.

Mỹ đã phê chuẩn bán 250 tên lửa Stinger của Raytheon Technologies cho Đài Loan vào năm 2019 và dự kiến được giao trong thời gian từ năm 2022-2026.

Ngoài hệ thống Stinger, cùng ngày, người phát ngôn Cơ quan phòng vệ Đài Loan Tôn Lập Phương (Sun Li-fang) cho biết thêm, việc mua xe tăng M1A2 Abrams của tập đoàn General Dynamics diễn ra "bình thường". Đài Loan có kế hoạch mua 108 xe tăng này với kế hoạch bàn giao vào năm 2027.

Cơ quan phòng không Đài Loan cũng liên lạc với phía Mỹ để đảm bảo, việc giao máy bay chiến đấu F-16 mới diễn ra theo đúng kế hoạch vào trước năm 2026.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.