Thế giới

Đài Loan nhờ quốc tế giúp đỡ trước cảnh báo từ Trung Quốc

05/01/2019, 21:10

Chính quyền đảo Đài Loan mong muốn cộng đồng quốc tế giúp đỡ trước sự đe dọa của Trung Quốc.

Bà Thái Anh Văn

Bà Thái Anh Văn

Theo hãng tin Anh Reuters, ngày hôm nay 5/1, nhà lãnh đạo đảo Đài Loan, bà Thái Anh Văn, đã lên tiếng kêu gọi sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế để bảo vệ nền dân chủ của hòn đảo này trước các cảnh báo từ chính quyền Bắc Kinh.

"Chúng tôi hi vọng cộng đồng quốc tế sẽ đánh giá sự việc nghiêm túc và có thể lên tiếng ủng hộ, giúp đỡ chúng tôi", bà Thái Anh Văn phát biểu trước báo giới ở Đài Bắc khi đề cập tới lời cảnh báo dùng vũ lực để thống nhất của Trung Quốc đại lục.

Lời kêu gọi của bà Thái Anh Văn được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gửi những cảnh báo đanh thép tới chính quyền hòn đảo này ngay trong những ngày đầu năm.

Bà Thái Anh Văn nói rằng nếu cộng đồng quốc tế không ủng hộ nền dân chủ của hòn đảo này, thì "chúng tôi có thể phải hỏi rằng liệu đâu sẽ là nơi kế tiếp?".

Đài Loan hiện là vấn đề nhạy cảm, được quan tâm nhất của Trung Quốc. Chính quyền Bắc Kinh từ lâu luôn tuyên bố rằng hòn đảo này là lãnh thổ không thể chia tách của Trung Quốc.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã gia tăng áp lực lên Đài Loan kể từ khi bà Thái Anh Văn, (người có lập trường cứng rắn với Trung Quốc đại lục) lên lãnh đạo hòn đảo hồi năm 2016.

Hôm 2/1 vừa qua, trong bài phát biểu tại lễ kỷ niệm 40 năm "Thư gửi đồng bào Đài Loan", ông Tập nói rằng Trung Quốc sẽ nỗ lực để thống nhất trong hòa bình, nhưng vẫn bảo lưu phương án sử dụng vũ lực để kiểm soát Đài Loan.

Nhà lãnh đạo Trung Quốc tuyên bố rằng không ai có thể thay đổi được việc Đài Loan là một phần của Trung Quốc, đồng thời kêu gọi phía Đài Bắc hãy thống nhất theo mô hình "một quốc gia, hai chế độ".

Tuy nhiên, lãnh đạo Đài Loan, bà Thái Anh Văn khẳng định hòn đảo sẽ không chấp nhận ý tưởng "một quốc gia, hai chế độ".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.