Quân sự

Đài Loan phản ứng gì với video “bị đè bẹp” do quân đội Trung Quốc công bố?

22/12/2020, 09:32

Theo một vị tướng đã về hưu của đảo Đài Loan, xe tăng Trung Quốc "sợ nhất là bị đánh vào giữa thân".

img

Xe tăng Trung Quốc trong video do CCTV đăng tải.

Tờ Tin tức Đài Loan cho hay, để phản ứng lại video do truyền thông Trung Quốc đại lục công bố cho thấy xe tăng của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) đã "đánh gục thành công" lực lượng của đảo Đài Loan trong một trận chiến đô thị mô phỏng, một tướng về hưu của quân đội Đài Loan nói rằng chiến thuật như vậy sẽ bị "xử tử hình" dưới hỏa lực của các tên lửa chống tăng của quân đội Đài Bắc.

Vào ngày 13/ 12, đài CCTV đã đăng một đoạn video cho thấy cuộc tập trận gần đây, trong đó xe tăng chiến đấu chủ lực Type 96A và xe chiến đấu bộ binh Type 04 của PLA đã đè bẹp một lực lượng phòng thủ nhỏ hơn trong môi trường đô thị mô phỏng, cho thấy rằng đây sẽ là kịch bản tiếp theo sau khi PLA đổ bộ thành công vào đảo Đài Loan.

Trong trò chơi huấn luyện chiến tranh này, một đơn vị “quân đỏ” đã tham gia vào cuộc chiến giả với 230 quân và 30 xe tăng, đại diện cho PLA, chống lại lực lượng phòng thủ “quân xanh” gồm 70 người và 6 xe tăng, tượng trưng cho lực lượng phòng vệ Đài Loan.

img

Tên lửa chống tăng vác vai Kestrel của Đài loan.

Theo CCTV, dù đội “quân xanh” có lợi thế về sự am hiểu địa hình địa phương, nhưng đội “quân đỏ” lại có lợi thế về hỏa lực và nhân lực. Như vậy, với kết quả đã định trước, đoàn “quân đỏ” đã “đè bẹp” đối thủ áo xanh chỉ trong vòng ba giờ đồng hồ.

Trong một tập của chương trình truyền hình có tên gọi là “Tiếp sức Đài Loan mới" phát sóng vào thứ Sáu (ngày 18/12), Yu Tsung-chi, một thiếu tướng đã nghỉ hưu và là cựu lãnh đạo Cục Hoạt động Văn hóa và Tâm lý của quân đội Đài Loan cho hay:

"Trung Quốc (đại lục) không hiểu Đài Loan. Về cơ bản, không có nhiều bãi biển mà quân đội của họ có thể đổ bộ thành công" – ông Yu Tsung-chi nói đồng thời khẳng định rằng “ngay cả khi bằng cách nào đó xe tăng của PLA có thể được triển khai trên một số bãi biển của Đài Loan, thì các đường cao tốc trên cao ở khắp Đài Loan có thể đóng vai trò là rào cản và rào cản vững chắc”.

img

Tên lửa chống tăng Kestrel của Đài Loan được sử dụng trong các cuộc tập trận.

Tướng Yu nói rằng các nhà hoạch định chiến đấu xe tăng của PLA vẫn đang mắc kẹt trong tư duy Thế chiến thứ nhất và Thế chiến thứ hai.

“Ngày nay, xe tăng không thể vào các thành phố vì chúng sẽ được "chào đón bởi thần chết" vì Đài Loan sở hữu một kho vũ khí hơn 400 tên lửa chống tăng Kestrel do Viện Khoa học và Công nghệ Chung-Shan chế tạo”.

Ông Yu chỉ ra rằng mọi thành phố và thị trấn trên đảo Đài Loan đều có các tòa nhà cao tầng để từ đó có thể bắn tên lửa tiêu diệt các đội hình xe tăng. Theo ông Yu, xe tăng Trung Quốc "sợ nhất là bị đánh vào giữa thân" và với việc tên lửa Kestrel dễ dàng triển khai trên bất kỳ tòa nhà cao tầng nào. Vì vậy, các xe tăng tiến vào khu vực đô thị sẽ nhưng một màn "hầu tòa".

img

Xe tăng của quân đội Trung Quốc.

Một chuyên gia quân sự khác là ông Wang Chen-ming, trên tài khoản mạng xã hội Facebook của mình hôm thứ Bảy (19/12), đã viết:

"Hóa ra quân đội (Đài Loan) đã thực sự nghĩ về chiến thuật này. Đường cao tốc Bờ Tây chạy từ thành phố Tân Đài Bắc đến thành phố Đài Nam.

Về cơ bản, nó nằm dọc theo các đường bờ biển. Hầu hết đã được nâng cao khả năng chiến đấu và có thể được sử dụng như một “Bức tường Đại Tây Dương” và phương sách cuối cùng.

Với hàng chục triệu tấn bê tông, ngay cả khi xe tăng của đối phương có thể vượt qua các bãi biển, chúng sẽ không có thể leo lên rào cản này" – ông Wang Chen-ming nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.