Thời sự Quốc tế

Đài Loan phát hiện người nhiễm biến thể Mu dù đã tiêm 2 mũi vaccine Pfizer

05/09/2021, 17:38

Ngày 5/9, chính quyền đảo Đài Loan đã xác nhận trường hợp đầu tiên mắc biến thể Mu của COVID-19.

Bệnh nhân là một phụ nữ Đài Loan được chẩn đoán mắc biến thể Mu dù trước đó đã được tiêm 2 mũi vaccine Pfizer.

Trước đó, Trung tâm Chỉ huy Dịch tễ Trung ương Đài Loan (CECC) hôm thứ Năm (2 tháng 9) đã có thông báo đầu tiên về 1 trường hợp người Đài Loan nhiễm biến thể Mu của COVID-19.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vào ngày 30 tháng 8 vừa qua đã thêm biến thể Mu (B.1.621), đã được phát hiện ở 39 quốc gia, vào danh sách các biến thể được quan tâm (VOI) cần theo dõi.

img

Ông Philip Lo từ Trung tâm Chỉ huy Dịch tễ Trung ương Đài Loan.

Tại một cuộc họp báo hôm thứ Năm, Philip Lo, Phó trưởng bộ phận phản ứng y tế của CECC, thông báo rằng một trường hợp COVID nhập cảnh vào Đài Loan đã được phát hiện bị nhiễm chủng virus có nguồn gốc từ Colombia.

Ông Philip Lo chỉ ra rằng biến thể Mu dường như có nhiều đột biến trong chuỗi gen của nó vì vậy có thể giúp nó thoát khỏi khả năng miễn dịch do vaccine tạo ra trên cơ thể người.

Ông Philip Lo nhấn mạnh rằng các nước nói chung và Đài Loan nói riêng cần phải quan sát thêm để xác định liệu biến thể Mu đã thực sự phát triển khả năng kháng vaccine hay chưa.

Chuyên gia Philip Lo giải thích rằng trường hợp mắc biến thể Mu đầu tiên của Đài Loan là bệnh nhân thứ 15.858, ban đầu được chẩn đoán mắc COVID-19 vào ngày 13/9.

Theo ông Lo, người nhiễm bệnh là một phụ nữ Đài Loan khoảng 60 tuổi, từ Mỹ trở về đảo này vào đầu tháng 8 vừa qua.

Người này đã tiêm liều vaccine Pfizer ở Hoa Kỳ vào ngày 5 tháng 7 và liều thứ hai vào ngày 26 tháng 7.

Khi quay trở về Đài Loan vào ngày 3/8, người này không có bất kỳ triệu chứng nào, nhưng một cuộc xét nghiệm được thực hiện tại sân bay cho thấy người phụ nữ này dương tính với COVID, với chỉ số CT đo được là 29 qua xét nghiệm RT-PCR.

Khi các nhà khoa học của CECC tiến hành giải trình tự gen trên virus, họ phát hiện ra đây là biến thể bắt nguồn từ Colombia, nhưng vào thời điểm đó WHO vẫn chưa đưa ra tên gọi dựa trên bảng chữ cái Hy Lạp.

Một cuộc điều tra vừa được nhà chức trách Đài Loan thực hiện trong tuần này đã xác nhận rằng đó là mẫu biến thể mà các nhà khoa học của WHO đặt tên là Mu.

Người phụ nữ sau đó đã hồi phục và được ra khỏi vùng cách ly. Nghiên cứu của WHO đã phát hiện ra rằng trong số 39 quốc gia báo cáo có các trường hợp mắc biến thể Mu thì nơi có nhiều bệnh nhân nhất là Hoa Kỳ với 2.065 ca.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.