Hồ sơ tài liệu

Đài Loan phóng nhầm tên lửa vào tàu cá, một người Việt bị thương

01/07/2016, 18:07

Hải quân đảo Đài Loan (Trung Quốc) vô tình phóng nhầm tên lửa chống hạm vào tàu cá khiến 4 người thương vong.

Untitled

Hải quân Đài Loan thử nghiệm tên lửa ở bờ biển phía đông của hòn đảo này. (Ảnh: AFP)

Thông tin được CAN dẫn ngày 1/7. Theo đó, tàu tuần tra lớp Chinchiang (Cẩm Giang) trọng tải 500 tấn đã phóng tên lửa Hsiung Feng (Hùng Phong) III từ căn cứ quân sự Zou Ying (Tả Doanh), phía nam đảo Đài Loan.

Tên lửa di chuyển 74km sau đó rơi trúng một tàu cá đang hoạt động ngoài khơi quần đảo Penghu (Bành Hồ) khiến thuyền trưởng tàu này thiệt mạng, 3 thủy thủ bị thương. Trong số 3 người bị thương có 1 người Việt Nam, 1 người Philippines.

Trước đó, trong một cuộc họp báo sau khi vụ việc xảy ra, Phó Đô đốc lực lượng Hải quân đảo Đài Loan (Trung Quốc) Mei Chia-shu cho biết, sự cố không gây ra thương vong và thiệt hại, theo BBC. Trong khi Channel News Asia của Singapore xác nhận, mảnh vỡ của tên lửa đã khiến thuyền trưởng thiệt mạng và 3 thuyền viên khác bị thương.

Tuy nhiên, nguyên nhân ban đầu của sự cố được xác định là do hoạt động phóng tên lửa không tuân thủ những quy trình. Hiện, vụ việc vẫn tiếp tục được điều tra làm rõ.

Tên lửa Hsiung Feng (Hùng Phong) III là tên lửa chống hạm siêu thanh thứ ba được trang bị cho các tàu hải quân của hòn đảo Đài Loan, tên lửa có  tốc độ tối đa 3.000 - 3.600 km/giờ, tầm bắn xa đến 300 km, và có thể đi vào Trung Quốc đại lục. 

Sự cố bắn nhầm tên lửa hi hữu này diễn ra trong bối cảnh những căng thẳng giữa đảo Đài Loan và Trung Quốc đại lục đang có dấu hiệu leo thang, sau khi Trung Quốc tuyên bố ngừng cơ chế liên lạc với Đài Loan – do hòn đảo này không chấp nhận nguyên tắc “một Trung Quốc”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.