Thế giới giao thông

Đài Loan sẽ dùng máy bay quân sự đưa công dân về ăn Tết

06/02/2018, 14:17

Tranh cãi về tuyến đường hàng không giữa Bắc Kinh và đảo Đài Loan ảnh hưởng tới hàng nghìn chuyến bay tới Đài Bắc...

38

Máy bay vận tải quân sự C-130H Hercules của Không quân Đài Loan sẽ được huy động đưa công dân nước này về quê ăn Tết

Tranh cãi về tuyến đường hàng không giữa Bắc Kinh và đảo Đài Loan ảnh hưởng tới hàng nghìn chuyến bay tới Đài Bắc vào đúng dịp cận Tết Nguyên đán, buộc chính quyền Đài Bắc phải tính tới phương án chuẩn bị sử dụng máy bay vận tải quân sự đưa người dân hồi hương.

Hàng trăm chuyến bay bị hủy, người Đài Loan lo lắng

Dự tính phương án trên được một quan chức cấp cao của Đài Loan tiết lộ với tờ Bưu điện Hoa Nam trong bối cảnh quan hệ Trung - Đài ngày càng căng thẳng khi Đài Bắc tức giận vì quyết định của Bắc Kinh khi mở các tuyến bay mới gần hòn đảo này mà không được sự đồng ý của chính quyền địa phương.

Vì bất đồng này, Đài Loan đã từ chối cấp quyền khai thác thêm 176 chuyến bay của hai hãng hàng không Trung Quốc là China Eastern Airlines và Xiamen Air (Hạ Môn) tới Đài Bắc trong dịp Tết từ ngày 15 - 20/2.

Quyết định này ảnh hưởng tới ít nhất 50.000 hành khách dự định về đảo để nghỉ lễ. Hiện, có hơn 200.000 doanh nhân, gia đình và sinh viên Đài Loan đang học tập hoặc làm việc tại Trung Quốc đại lục. Mặc dù 2 hãng hàng không Trung Quốc cho phép hành khách hoàn tiền hoặc đổi lịch trình nhưng để lựa chọn đường khác về nhà, ước tính đa số khách sẽ mất nhiều tiền hơn, thậm chí gấp đôi chi phí ban đầu.

Rất nhiều khách lo ngại đường về Đài Loan trong giai đoạn sau Tết sẽ rất vất vả. Sinh viên ngành Y tại Thượng Hải, Dong Yanliang chia sẻ: “Chúng tôi rất lo những chuyến bay thường nhật sẽ bị hủy trong tương lai. Chúng tôi sẽ phải di chuyển từ Hong Kong đến Đài Loan như nhiều năm trước. Thậm chí, rất có thể tuyến trung chuyển từ Hong Kong cũng không còn nữa”.

Ông Ma Xiaoguang, người phát ngôn Văn phòng các vấn đề Đài Loan thuộc Quốc vụ viện Trung Quốc khẳng định: “Chúng tôi sẽ làm hết sức để đưa những người bị kẹt tại đại lục về nhà. Với những người không thể về Đài Loan, buộc phải đón Tết tại đại lục, chúng tôi cam kết sẽ hết sức quan tâm”.

Dùng máy bay quân sự

Tuy nhiên, như đã đề cập ở trên, để phục vụ đưa hết người dân về quê ăn Tết, Tổng giám đốc Cơ quan Hàng không và Hàng hải Đài Loan, ông Chen Chin-sheng cho biết, trong trường hợp xấu nhất, nếu khách không thể mua vé máy bay về Đài Loan, giới chức đảo sẵn sàng triển khai máy bay quân sự để đón hành khách từ đảo Kim Môn.

“Chúng tôi khuyến khích hành khách Đài Loan chọn hãng hàng không khác hoặc qua Hong Kong và Ma Cao để về Đài Loan”, ông Chen nói và khẳng định “nếu kịch bản xấu, chúng tôi sẽ có máy bay quân sự sẵn sàng trực tại đảo Kim Môn. Hành khách có thể từ Hạ Môn tới Kim Môn bằng tàu thủy, từ đây lên máy bay quân sự hoặc dân sự để về Đài Loan”.

“Chúng tôi sẽ có 3 máy bay quân sự sẵn sàng đón tổng cộng 840 khách/ngày”, ông Chen nói và cho biết thêm, còn một lựa chọn khác để hành khách có thể từ Kim Môn về Đài Loan, đó là bằng tàu thủy hành trình dài.

Tại Kim Môn, ông Wu Cheng-tien, một quan chức địa phương xác nhận, chính quyền tại đây đang tìm kiếm sự giúp đỡ từ quân đội để về Đài Loan trong trường hợp họ không có đủ máy bay dân sự chở khách về quê.

Hội đồng các vấn đề đại lục của Đài Loan cũng ra một thông báo, kêu gọi Bắc Kinh tổ chức đàm phán với Đài Bắc để giải quyết tranh chấp về tuyến đường bay.

Nhận định về tình hình này, Cindy Sui, phóng viên thường trú của BBC tại Đài Bắc cho biết, trong tình cảnh khó khăn như vậy, nhiều hành khách sẽ chuộng phương án bay về quê qua Hong Kong hoặc Ma Cao.

Hoặc họ có thể chọn một hãng hàng không nào đó của Trung Quốc và Đài Loan không sử dụng các tuyến bay đang là trung tâm của tranh chấp, nhưng chắc chắn sẽ rất khó mua vé vì người người đều muốn về quê ăn Tết đúng ngày. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.