Thời sự Quốc tế

Đài Loan sẽ mua 66 chiếc F-16 của Mỹ để phòng thủ trước Trung Quốc

31/10/2019, 08:03

Đài Loan vừa phê chuẩn dự luật phân bổ 8,08 tỷ USD từ ngân sách để mua 66 tiêm kích F-16 từ Mỹ.

img
Chiến cơ F-16.

Viện pháp Viện Đài Loan vừa phê chuẩn dự luật phân bổ 8,08 tỷ USD từ ngân sách để mua 66 tiêm kích F-16 của Hoa Kỳ nhằm tăng cường khả năng phòng thủ nhằm chống lại tuyên bố đe dọa của Bắc Kinh rằng thống nhất đất nước là ưu tiên hàng đầu.

Các nghị sĩ Đài Loan đồng thời cũng phê chuẩn 4 nghị quyết yêu cầu Hoa Kỳ chuyển giao công nghệ một số bộ phận chính của các tiêm kích chiến đấu mới cho doanh nghiệp quốc phòng Đài Loan.

Theo những người đưa ra nghị quyết, điều này cho phép Đài Loan tăng cường đáng kể khả năng phòng thủ và biến hòn đảo thành trung tâm dịch vụ F-16 ở khu vực.

Bộ Ngoại giao Mỹ gần đây lên tiếng cho biết chính phủ Hoa Kỳ đã nhất trí về khả năng bán máy bay chiến đấu F-16 trị giá 8 tỷ USD cho Đài Loan.

Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cực lực phản đối Hoa Kỳ về vấn đề này và tuyên bố rằng Bắc Kinh sẵn sàng áp đặt biện pháp trừng phạt đối với các công ty Mỹ có liên quan.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã nhiều lần đánh giá vấn đề Đài Loan là phần nhạy cảm nhất trong quan hệ song phương giữa Mỹ và Trung Quốc.

Bắc Kinh tỏ ra vô cùng bất mãn với mối quan hệ của các quốc gia khác với Đài Loan, nơi họ coi là lãnh thổ không thể tách rời của mình. Chính quyền Trung Quốc nhiều lần phản đối Hoa Kỳ về việc cung cấp vũ khí cho bán đảo này.

Quan hệ chính thức giữa chính quyền trung ương của Trung Quốc và tỉnh đảo Đài Loan đã bị gián đoạn từ năm 1949 sau khi lực lượng Quốc Dân Đảng, do Tưởng Giới Thạch dẫn đầu, người chịu thất bại trong cuộc nội chiến, đã rút sang Đài Loan.

Các liên hệ kinh tế và quan hệ không chính thức giữa Đài Loan và Trung Quốc Đại lục được nối lại vào cuối những năm 1980.

Từ đầu những năm 1990, các bên bắt đầu liên lạc thông qua các tổ chức phi chính phủ - Hiệp hội Phát triển quan hệ với Bắc Kinh thông qua Quỹ trao đổi eo biển Đài Loan và Quỹ trao đổi eo biển Đài Bắc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.