Thời sự Quốc tế

Đài Loan tăng mức phạt, ngăn "ma men" gây TNGT trước thềm Tết Nguyên đán

25/01/2022, 07:30

Ngay trước thềm Tết Nguyên đán, Đài Loan siết chặt luật để ngăn chặn "ma men" cầm lái gây tai nạn giao thông.

Theo sửa đổi Luật Xử phạt và Quản lý Giao thông đường bộ Đài Loan, hòn đảo tự trị sẽ áp các lệnh trừng phạt nghiêm khắc hơn với lái xe say rượu gây tai nạn thương vong (gọi tắt là DUI).

Người lái xe trong tình trạng say xỉn, gây thương vong nghiêm trọng hoặc chết người, bất kể đó là lần vi phạm đầu tiên hay tái phạm, sẽ bị phạt từ 1 triệu Tân Đài tệ (khoảng 36.099 USD) cho đến 3 triệu Tân Đài tệ (108.000 USD), chưa kể các trách nhiệm hình sự.

img

Vụ tai nạn nghiêm trọng tại Cao Hùng, Đài Loan khiến cả một gia đình thương vong vì lái xe say rượu. Ảnh - CNA

Ngoài ra, họ còn bị tịch thu bằng lái trong 2 năm, bị tịch thu phương tiện. Bên cạnh đó, Đài Loan còn bắt buộc người từng có hành vi vi phạm này sẽ phải lắp thêm thiết bị có tính năng kiểm soát nồng độ cồn trên xe khi xin giấy phép lái xe mới.

Nếu không lắp thiết bị, các cá nhân này có thể bị phạt tối thiểu là 60.000 Tân Đài tệ và tối đa là 120.000 Tân Đài tệ.

Với những hành vi tái phạm, vi phạm 2 lần trong vòng 10 năm, sẽ bị công bố tên tuổi và hình ảnh, đồng thời sẽ bị tịch thu bằng lái và chịu mức phạt nặng hơn.

Bên cạnh đó, mức phạt với lái xe say rượu dù không gây tai nạn cũng tăng từ 2 năm tù lên 3 năm hoặc bị phạt tới 300.000 Tân Đài tệ. Trong khi đó, mức phạt dành cho hành khách ngồi trong phương tiện có lái xe say rượu đã tăng từ 600 Tân Đài tệ (22 USD) - 3.000 Tân Đài tệ lên từ 6.000 Tân Đài tệ đến 15.000 Tân Đài tệ.

Quyết định tăng mức phạt với lái xe say xỉn được công bố tại thời điểm cách dịp Tết Nguyên đán khoảng 1 tuần. Đây vốn là dịp người dân Đài Loan tụ họp, quây quần bên mâm cơm gia đình, bè bạn, và thường xuyên sử dụng rượu bia.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.