Thời sự Quốc tế

Đài Loan tập trận lớn, quyết chống trả đến cùng nếu Trung Quốc tấn công

07/04/2021, 16:52

Đài Loan đưa ra tuyên bố cứng rắn với Trung Quốc và thông báo tập trận quy mô lớn phòng nguy cơ Trung Quốc tấn công.

img

Một cuộc tập trận tại miền Nam Đài Loan

Đài Loan sẽ chống trả đến cùng nếu Trung Quốc đại lục tấn công. Đây là nhận định của người đứng đầu Cơ quan ngoại giao Đài Loan Ngô Chiêu Tiếp ngày 7/4.

Trao đổi với báo giới tại trụ sở cơ quan, ông Ngô cho biết: "Theo hiểu biết hữu hạn của tôi, những người có quyền quyết định tại Mỹ đang theo dõi các diễn biến trong khu vực, rõ ràng họ nhận thấy có nguy cơ Trung Quốc sẽ phát động một cuộc tấn công nhắm vào Đài Loan”.

Lãnh đạo Cơ quan ngoại giao Đài Loan tuyên bố: "Chắc chắn chúng tôi sẵn sàng tự vệ và chiến đấu khi phải làm như vậy. Và nếu cần tự vệ tới ngày cuối cùng, chúng tôi sẽ bảo vệ mình đến cùng tận".

Hiện tại, Đài Loan đang quyết tâm cải thiện năng lực quân sự và chi tiêu nhiều hơn vào phòng thủ. "Việc bảo vệ Đài Loan là trách nhiệm của chúng tôi. Chúng tôi sẽ cố gắng làm mọi cách có thể để cải thiện năng lực phòng thủ" - ông Ngô cho biết.

Theo hãng tin Reuters, nhà cung cấp vũ khí quan trọng nhất của Đài Loan là Mỹ đang muốn hòn đảo này hiện đại hóa quân đội để có thể trở thành một "con nhím" sẵn sàng xù gai, ngăn Trung Quốc tấn công.

Cùng ngày, trong một sự kiện khác, Cơ quan phòng vệ Đài Loan thông báo chuẩn bị tổ chức nhiều cuộc tập trận quy mô lớn.

Trong đó, giai đoạn 1 sẽ diễn ra trong tháng này kéo dài 8 ngày với sự hỗ trợ của máy tính, dựa trên kịch bản mô phỏng Trung Quốc đại lục sử dụng vũ lực tấn công Đài Loan.

Giai đoạn thứ 2 dự kiến diễn ra vào tháng 7 là tập trận bắn đạn thật, thực hiện nhiều kịch bản trong đó có rủi ro phải đối phó với thương vong lớn.

“Các cuộc tập trận được xây dựng dựa trên những mối đe dọa thù địch khó khăn nhất, mô phỏng mọi kịch bản có thể xảy ra khi một đối thủ xâm chiếm Đài Loan” - người đứng đầu cơ quan phòng vệ Đài Loan, ông Liu Yu-Ping nói.

Lâu nay, Trung Quốc luôn kiên quyết duy trì quan điểm đảo Đài Loan là một phần của nước này. Mới tháng 3 vừa rồi, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên tuyên bố "chỉ có một Trung Quốc trên thế giới và Đài Loan là một phần không thể tách rời của Trung Quốc".

Gần đây, Bắc Kinh cũng tăng cường hoạt động quân sự sát Đài Loan như điều tàu sân bay tới phía Đông và nhiều chiến đấu cơ tới phía Tây Nam Đài Loan ngay trong 2 ngày đầu tuần.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.