Thời sự Quốc tế

Đài Loan thừa nhận tàu khu trục già cỗi, áp lực trước tàu Trung Quốc

Cơ quan Phòng vệ Đài Loan thừa nhận, hạm đội khu trục già cỗi của đảo đang chịu áp lực nặng về tần suất tuần tra tăng cường của Trung Quốc.

Trong báo cáo trình lên Cơ quan lập pháp Đài Loan để xin cấp ngân sách chế tạo lớp tàu khu trục mới, Cơ quan Phòng vệ Đài Loan cho biết, tần suất tàu Trung Quốc tuần tra trong vùng biển gần Đài Loan đã tăng gấp đôi lên 4-5 lần/ngày.

Trung Quốc đã mở rộng khu vực tàu thuyền vận hành từ Eo biển Đài Loan đến vùng biển ngoài phía Nam và phía Bắc Đài Loan.

Theo báo cáo, “Cơ quan phòng vệ trên biển Đài Loan cần phải triển khai lực lượng tương ứng để giám sát hàng ngày và bổ sung lực lượng để phản ứng trước những mối đe dọa đang gây ra gánh nặng đối với những tàu cũ”.

img

Pháo sáng được phóng ra từ một khinh hạm lớp Chi Yang trong cuộc tập trận gần căn cứ Yilan, Đài Loan. Ảnh - Reuters

Việc Trung Quốc tăng cường tuần tra hải quân gần Đài Loan kể từ tháng 8 tới nay đang đặt gánh nặng đối với hạm đội khu trục già cỗi của Đài Loan. "Hiện tại, các tàu Đài Loan đang chật vật để có thể duy trì trang thiết bị phù hợp và thực hiện các nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu khác nhau”, cũng theo báo cáo trên.

Cơ quan Phòng vệ trên biển Đài Loan chỉ có 26 tàu tác chiến lớn bao gồm 6 tàu khu trục lớp Chi Yang đã và đang hoạt động suốt 3 thế kỷ qua, với trang thiết bị cũ và rất khó để duy trì hoạt động một cách an toàn.

Tàu khu trục lớp Chi-Yang do Mỹ sản xuất từ năm 1970 và Đài Loan bắt đầu biên chế từ năm 1992.

Trung Quốc coi Đài Loan là một phần của nước này và đã thực hiện một loạt cuộc tập trận gần đảo vào tháng 8 nhằm phản ứng trước chuyến thăm Đài Loan của Chủ tịch Thượng viện Mỹ Nancy Pelosi. Từ đó tới nay, Trung Quốc vẫn duy trì hiện diện quân sự ở mức cao như vậy.

Theo Bộ Quốc phòng Mỹ, Trung Quốc có hải quân lớn nhất trên thế giới bao gồm 2 tàu sân bay đang phục vụ và 1 tàu sân bay mới được công bố vào tháng 6 cũng như tổng số tàu dự kiến sẽ có tính đến năm 2030 là 460 chiếc.
Trong khi đó, Cơ quan Phòng vệ Đài Loan cho biết họ đang chế tạo một lớp tàu khu trục chống tàu ngầm mới và tàu khu trục chống máy bay nhưng sớm nhất cũng phải đến năm 2025 mới có chiếc đầu tiên đi vào hoạt động và chưa cho biết có bao nhiêu tàu Đài Loan dự định đóng mới sau năm 2025.

Theo mô tả chung, tàu khu trục mới do Đài Loan chế tạo sẽ có kích cỡ tương tự với các tàu cùng loại của Trung Quốc và phù hợp để phản ứng với sự hiện diện thường xuyên hơn của các tàu Trung Quốc như tàu hộ tống Type 056 và khinh hạm Type 053H3, gần Đài Loan.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.