Hồ sơ tài liệu

Đài Loan "toan tính" xây dựng trái phép tại đảo Ba Bình

02/06/2016, 20:32
image

Đài Loan lên kế hoạch xây trái phép trung tâm nghiên cứu tại đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

x7wt0xs3-0859

Đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Hãng thông tấn Đài Loan CNA ngày 1/6 dẫn lời ông Yang Hung-duen, lãnh đạo Cơ quan Khoa học và Công nghệ Đài Loan (Trung Quốc) cho biết Đài Loan đang lên kế hoạch để thiết lập trái phép một Trung tâm nghiên cứu biển và thời tiết quốc tế tại đảo Ba Bình, đảo tự nhiên lớn nhất trong quần đảo Trường Sa, thuộc chủ quyền Việt Nam.

Ông Yang cho biết, cơ quan sẽ thúc đẩy việc xây dựng trung tâm nghiên cứu quốc tế Biển Đông theo chính sách của các nhà lãnh đạo. Kế hoạch này bao gồm việc thành lập một trạm quan sát ngay tại đảo Ba Bình, nhằm chia sẻ dữ liệu về đại dương và khí tượng cùng các nước ASEAN.

Việc xây dựng Trung tâm nghiên cứu được đề xuất trong Hội nghị Khoa học và Công nghệ quốc gia, dự kiến sẽ khởi công trong quý IV năm nay.

Tuyên bố trên được đưa ra ngay trước thềm Đối thoại Shangri-La, hội nghị an ninh lớn nhất châu Á, diễn ra ở Singapore, từ ngày 3 đến 5/6. Căng thẳng trên Biển Đông dự kiến sẽ là vấn đề được thảo luận chính tại hội nghị lần này.

Ba Bình là đảo lớn nhất thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, bị lực lượng Đài Loan chiếm đóng phi pháp từ năm 1946. Từ đầu năm đến nay, Đài Loan từng liên tiếp thực hiện các chuyến thăm trái phép đến đảo Ba Bình. Hôm 15/4 vừa qua, Đài Loan tổ chức chuyến đi trái phép dành cho các học giả quốc tế đến đảo Ba Bình và hồi tháng 1 năm nay, ông Mã Anh Cửu - lãnh đạo Đài Loan cùng với giới chức cũng đi thị sát trái phép đảo Ba Bình.

Video Trung Quốc công khai xây dựng trái phép trên Đá Chữ Thập:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.