Thế giới giao thông

Đài Loan trả đũa các hãng bay tuân thủ yêu cầu của Trung Quốc

13/08/2018, 08:10

Trong bối cảnh các hãng hàng không của Mỹ rục rịch sửa đổi hệ thống nhằm đáp ứng yêu cầu từ Trung Quốc...

24

Đài Loan đang thảo luận các biện pháp trừng phạt những hãng hàng không chiều lòng Trung Quốc

Trong bối cảnh các hãng hàng không của Mỹ rục rịch sửa đổi hệ thống nhằm đáp ứng yêu cầu từ Trung Quốc về việc không coi Hong Kong, Macau, Đài Loan là lãnh thổ độc lập trên trang web của các hãng này, Đài Loan đang nhanh chóng chuẩn bị các biện pháp để đáp trả.

Ba hãng lớn của Mỹ hứa tiếp tục sửa

Cơ quan Hàng không Dân dụng Trung Quốc (CAAC) đã gửi “tối hậu thư” tới 44 hãng hàng không trên toàn thế giới, ban đầu định ngày 25/7 là hạn cuối cùng buộc các hãng hàng không này phải thay đổi nội dung trên trang web, không được nhắc đến Đài Loan cùng Hong Kong và Macau là lãnh thổ độc lập, không thuộc Trung Quốc.

Các hãng hàng không đã sửa đổi theo đúng hạn nhưng phía Trung Quốc vẫn cho rằng, nhiều hãng của Mỹ đã thay đổi nhưng chưa đúng theo yêu cầu. Một lần nữa, cuối tuần qua, tờ Global Times (Trung Quốc) đã nêu tên nhiều hãng hàng không của Mỹ như: Delta Air Lines (DAL.N), United Airlines (UAL.N), American Airlines (AAL.O) và Hawaiian Airlines (HA.O) vẫn chưa chịu tuân thủ yêu cầu do Cơ quan Hàng không Dân dụng Trung Quốc (CAAC) đưa ra.

Nhưng chưa rõ Trung Quốc yêu cầu các hãng hàng không Mỹ phải thay đổi thêm những gì. Đến thời điểm này, “ba ông lớn” trong ngành hàng không Mỹ cho biết, đang tiếp tục quá trình sửa đổi hệ thống để đáp ứng yêu cầu của Trung Quốc.

Nội dung trên trang web của Delta, United và American Airlines chỉ đưa mã sân bay Đào Viên, tên TP Đài Bắc và bỏ tên Đài Loan. Còn trên web của Hawaii Airlines không đề cập tới cả TP Đài Bắc và Đài Loan.

Đài Loan dự định trả đũa

Trước bối cảnh Bắc Kinh gia tăng áp lực lên các hãng hàng không, Cơ quan Giao thông tại Đài Loan đang chuẩn bị các biện pháp đáp trả nhằm đảm bảo cái mà Đài Bắc cho là “lợi ích quốc gia” của mình.

Theo tờ United Daily News, Đài Bắc dự kiến thực hiện một số động thái như cấm các hãng hàng không có liên quan sử dụng cầu thông đưa hành khách lên máy bay (hay còn được gọi là ống lồng); thay đổi ô cất và hạ cánh.

Mặt khác, giới chức hòn đảo này cũng xem xét các biện pháp khuyến khích như bỏ phí hạ cánh và lệ phí cơ sở vật chất… đối với các hãng hàng không chọn cách tiếp cận trung lập trước yêu cầu của Bắc Kinh.

Ông Wang Kwo-tsai, một quan chức khác thuộc Cơ quan Giao thông Đài Loan cho biết, cơ quan này đã gửi thư tới các hãng hàng không, yêu cầu các hãng này đưa tình trạng Đài Loan về như cũ nhưng chưa quyết định sẽ giải quyết như thế nào nếu họ không tuân thủ.

Hiện tại, American Airlines, Emirates và Cathay Pacific chưa bình luận về thông tin trên. Đại diện hãng hàng không Korean Air cho biết chưa nhận được thông báo từ Đài Bắc về các biện pháp trừng phạt.

Tờ United Daily News dẫn một nguồn tin từ giới chức giao thông Đài Loan, giấu tên cho biết, người đứng đầu cơ quan Giao thông Đài Loan Wu Hong-mo cho rằng, Đài Bắc không thể chấp nhận việc Trung Quốc sắp xếp như vậy và sẽ có biện pháp “trả đũa”.

Tuy nhiên, thông tin do tờ United Daily News đăng tải lại kéo theo chỉ trích từ nhiều học giả và nghị sĩ đối lập của Đài Loan. Nhiều người cho rằng, những biện pháp này là “lố bịch”, gây ra rào cản, bất tiện cho hành khách, chưa kể còn kéo theo các biện pháp trả đũa từ những nước có các hãng hàng không bị trừng phạt.

Tuy nhiên, đại diện chính quyền Đài Loan Kolas Yotaka cho rằng, tất cả các biện pháp trả đũa đều mới ở giai đoạn bàn bạc trong khuôn khổ Cơ quan GTVT và chưa được quyết định chính thức. “Chúng tôi chưa nhận được bất cứ đề xuất nào từ Cơ quan GTVT về cách giải quyết trường hợp này. Là cơ quan quản lý toàn Đài Loan, chúng tôi sẽ phải cân nhắc quyền và lợi ích của người dân địa phương”, bà Yotaka nói.

Ngoài ra, bà Yotaka cũng khẳng định, những biện pháp nào gây bất tiện cho hành khách đều đi ngược lại chính sách của Chính phủ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.