Thời sự Quốc tế

Đài Loan: Từ nay, nếu Trung Quốc xâm nhập không phận, đó sẽ là tấn công

06/10/2022, 20:00

Theo Đài Loan, nếu chiến cơ hoặc máy bay không người lái Trung Quốc xâm nhập vào không phận bên trên đảo, Đài Bắc sẽ coi đây là “tấn công".

Đây là tuyên bố của người đứng đầu cơ quan phòng vệ Đài Loan – Khâu Quốc Chính khi báo cáo trước Uỷ ban Phòng vệ và Đối ngoại của cơ quan lập pháp Đài Loan về những mối đe doạ quân sự từ Trung Quốc.

Ông Khâu khẳng định: “Trước đây, chúng tôi không gọi đó là hành động tấn công đầu tiên đồng nghĩa, chúng tôi sẽ không khai hoả nếu Trung Quốc không bắn pháo hay tên lửa trước. Nhưng nay, định nghĩa này rõ ràng đã thay đổi vì Trung Quốc đã sử dụng các phương thức như máy bay không người lái. Do đó chúng tôi đã điều chỉnh và sẽ coi tất cả hành động xâm phạm vào vùng trời (không phận bên trên đảo) là hành động tấn công đầu tiên”.

Song, ông Khâu không nêu cụ thể Đài Loan sẽ phản ứng như thế nào nếu máy bay Quân đội Giải phóng Nhân dân vi phạm giới hạn được xác định là cách bờ biển Đài Loan 12 hải lý.

img

Chiến cơ Trung Quốc bay trên đảo Bình Đàm, Đài Loan. Ảnh - AFP

Đầu năm nay, người đứng đầu Đài Loan Thái Anh Văn cho biết, lực lượng phòng vệ Đài Loan sẽ thực hiện các biện pháp cần thiết và mạnh mẽ khi cần” để đối phó với cái mà bà Thái gọi là chiến thuật tác chiến vùng xám.

“Chúng tôi sẽ không cho Trung Quốc cái cớ để tạo xung đột. Chúng tôi sẽ không kích động mâu thuẫn và sẽ kiềm chế nhưng không có nghĩa là chúng tôi không phản kháng”, theo bà Thái.

Khi được các nghị sĩ yêu cầu làm rõ hơn, ông Khâu khẳng định nếu nói đến việc bảo vệ đảo, lực lượng phòng vệ Đài Loan chắc chắn đã vạch lằn ranh đỏ và lực lượng này sẽ thực hiện các biện pháp chống trả khi lằn ranh này bị xâm phạm nhưng không nêu cụ thể lằn ranh này và các biện pháp đáp trả là gì.

Hãng tin CNN đã đề nghị Bộ Ngoại giao Trung Quốc bình luận và đang chờ phản hồi.

Trung Quốc coi Đài Loan là một phần của nước này. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình từng tuyên bố việc Trung Quốc và Đài Loan “tái thống nhất” là điều không thể tránh khỏi và không loại trừ khả năng sử dụng vũ lực.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.