Hồ sơ tài liệu

Đài Loan xây dựng 4 cấu trúc quân sự trên đảo Ba Bình?

21/09/2016, 13:51
image

Đài Loan đang xây dựng 4 cấu trúc trên Ba Bình thuộc chủ quyền Việt Nam trên Biển Đông.

Hình ảnh 4 thực thể bao xung quanh một thực thể hì

Hình ảnh 4 thực thể được xây dựng bao xung quanh một thực thể hình tròn còn đang xây dựng dở

Bưu điện Hoa Nam mô tả qua ảnh chụp vệ tinh của Google Earth cho thấy: Bốn cấu trúc cao khoảng 3-4 tầng được phát hiện xây dựng trên bờ biển phía Tây Ba Bình bao xung quanh một cấu trúc hình tròn vẫn đang trong quá trình xây dựng trên bờ biển. Trước đó, ảnh chụp vệ tinh của Google Earth hồi tháng Một không có các thực thể này.

Việc phát hiện ra những cơ sở hạ tầng mới được công bố vào đúng thời điểm vấn đề Biển Đông đang căng thẳng. Phát biểu ngày 20/9, người đứng đầu cơ quan quốc phòng Đài Loan Feng Shih-kuan từ chối tiết lộ các cấu trúc này được xây dựng nhằm mục đích gì. Tuy nhiên, ông này ngang nhiên khẳng định rằng đảo Ba Bình có khả năng phòng vệ mạnh mẽ.

Theo nghị sĩ Đài Loan Johnny Chiang Chi-chen, các cấu trúc này được xây dựng trái phép trên Ba Bình từ tháng 7 khi ông dẫn một đoàn các nghị sĩ khác tới thăm nơi đây - hành động bất chấp sự phản đối từ phía Việt Nam. Ngoài ra, giới chức quân sự cho biết các cấu trúc trên có thể được sử dụng để phóng tên lửa đất đối không di động nhưng chỉ với mục đích do thám và phát hiện. Truyền thông Đài Loan nhiều lần đưa tin khẳng định các cấu trúc trên là nơi chứa vũ khí chống máy bay.

Ông Arthur Ding, nghiên cứu sinh tại Viện Phát triển Chính sách và An ninh có trụ sở tại Stockholm cho biết, việc xây dựng các cấu trúc trên được người đứng đầu Đài Loan trước kia là Mã Anh Cửu thông qua nhằm tăng cường khả năng phòng vệ trên Ba Bình, bỏ ngoài tai phản đối từ phía Việt Nam.

Trước đó, trong phán quyết của Tòa trọng tài được thành lập theo Phụ lục VII Công ước về Luật biển 1982 khẳng định Ba Bình là bãi đá nên không được hưởng vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý xung quanh. 

Xem thêm video Trung Quốc tập trận trên Biển Đông

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.