Xã hội

Dải nước đỏ ở biển Hà Tĩnh là do 1 loại tảo biển

01/03/2017, 20:01
image

Dải nước màu đỏ ở biển Hà Tĩnh xuất hiện ngày 19/1 và 18/2 là do sự bùng phát của 1 loại tảo biển.

Vệt nước đỏ ở biển Vũng Áng chỉ là hiện tượng bình

Dải nước đỏ xuất hiện ngày 19/1 và 18/2 ở biển Hà Tĩnh là do một loại tảo biển

Bộ TN&MT vừa có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về "Kết quả kiểm tra hiện tượng nước biển xuất hiện vệt màu đỏ tại khu vực cảng Vũng Áng và cảng Sơn Dương, tỉnh Hà Tĩnh".

Theo báo cáo, trong 2 ngày 19/1 và 18/2, tại khu vực Cảng Vũng Áng và khu vực đê chắn sóng cảng Sơn Dương xuất hiện nhiều dải nước màu đỏ và nổi bọt. Đồng thời, trên mạng xã hội Facebook xuất hiện 1 đoạn clip ghi lại cảnh một họng xả (cống xả - PV) nước màu đỏ không rõ vị trí. Nhiều người khi xem clip cho rằng đó là cống xả của Formosa.

Sau khi nhận được thông tin, Bộ TN&MT đã chỉ đạo các cơ quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với Tổ giám sát của Bộ và Viện Công nghệ môi trường thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công Nghệ Việt Nam tiến hành kiểm tra và lấy mẫu nước biển để phân tích.

Kết quả phân tích 4 mẫu nước biển tại cảng Vũng Áng (mẫu lấy ngày 19/1 - PV), đối chiếu so sánh với Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước biển ven bờ (QCVN 10 – MT:2015/BTNMT), nhận thấy: Thông số Amoni vượt từ 4,52 – 91,5 lần (trong đó, mẫu nước màu đỏ vượt 91,5 lần, mẫu nước không có màu đỏ cách bờ 650m vượt 4,52 lần); 1 mẫu nước biển màu đỏ lấy gần bờ có Mn vượt 1,66 lần, Fe vượt 2,8 lần và Phenol vượt 10,3 lần. Các thông số khác và mẫu còn lại đều đạt quy chuẩn cho phép.

Ngày 25/1, Viện Công nghệ môi trường tiến hành lấy 4 mẫu nước biển vào thời điểm nước bình thường tại khu vực này nhận thấy: Amoni vượt từ 1,2 – 2 lần, các thông số khác đều đạt quy chuẩn cho phép.

Tại cảng Sơn Dương (mẫu lấy ngày 18/2 - PV) có Amonia vượt 31, 2 lần còn các thông số ô nhiễm khác đều đạt quy chuẩn cho phép.

Kết quả phần tích thực vật phù du trong 3 mẫu nước tại cảng Vũng Áng (điểm sát bờ,cách bờ 500m, và cách bờ 1000m) và 1 mẫu tại Cảng Sơn Dương nhận thấy có sự xuất hiện mật độ rất cao của tảo Noctiluca scintillans (còn được gọi với tên khác là Noctiluca miliaris). Càng gần bờ và tại vị trí nước có màu đỏ thì mật độ tảo càng cao.

Theo đó, vệt nước màu đỏ hồng tại cảng Vũng Áng mật độ đạt khoảng 46 tế bào/lml (tương ứng với khoảng 46.000 tế bào/1 lít nước biển). Vệt nước màu đỏ tại cảng Sơn Dương mật độ đạt khoảng 135 tế bào/lml (tương ứng khoảng 135.000 tế bào/1 lít nước biển).

Trong thời gian vừa qua có hiện tượng bùng phát mật độ rất cao của tảo Noctiluca scintillans (bloom - sự nở hoa của nước hay còn gọi là thủy triều đỏ) tại khu vực sát bờ của cảng Sơn Dương và cảng Vũng Áng, tỉnh Hà Tĩnh. Qua khảo sát các mẫu thu ngày 18/2/2017 thấy rằng, tảo này đã bắt đầu tàn lụi. Theo các tài liệu nghiên cứu đã có trên thế giới, loài tảo Noctiluca scintillans sau khi tàn lụi thường giải phóng ra Amonia ở nồng độ cao trong môi trường nước. Hiện tượng này rất phù hợp với kết quả phân tích chất lượng nước biển khu vực.

Về clip cống xả nước trên mạng xã hội, ngày 20/2, đoàn công tác của tỉnh Hà Tĩnh, phối hợp với Tổ giám sát của Bộ TN&MT, Viện Công nghệ môi trường cùng các cơ quan báo chí tiến hành kiểm tra thực tế hiện trường khu vực cảng Sơn Dương và dọc theo bờ biển trong Formosa. Cuối buổi kiểm tra, tổ công tác kết luận, Formosa không có bất kỳ cống xả thải nào giống như trong clip xuất hiện trên mạng. Theo đó, một số cơ quan báo chí và truyền hình thì đoạn clip trên được quay cách đây 2 năm tại cầu cảng số 4, cảng Tiên Sa, TP. Đà Nẵng.

>>> Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.