Doanh nghiệp

Đại Quang Minh lên tiếng việc đầu tư 4 tuyến đường ở Thủ Thiêm

09/05/2018, 15:24

Phó giám đốc Đại Quang Minh trả lời những câu hỏi của dư luận về việc đầu tư 4 tuyến đường ở Thủ Thiêm.

2

Toàn cảnh khu đô thị Thủ Thiêm và 4 tuyến đường do Đại Quang Minh đầu tư

"Phải là người có tâm mới dám đi tiên phong ở Thủ Thiêm"

Gần đây, có thông tin công ty Đại Quang Minh xây dựng 4 tuyến đường chính Thủ Thiêm, quận 2, TP.HCM, có tổng chiều dài gần 12km với chi phí hơn 12 nghìn tỷ đồng và đổi lại gần 79ha đất tại đô thị mới Thủ Thiêm. Ông Nguyễn Hoàng Tuệ, Phó giám đốc Công ty Đại Quang Minh đã có những trao đổi chính thức về vấn đề này.

Ngày 9/5, làm việc với chúng tôi, ông Nguyễn Hoàng Tuệ cho biết từ 19/12/2008, UBND TP.HCM đã có văn bản số 7910/UBND-ĐTMT chấp thuận cho Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) lập đề xuất dự án đầu tư xây dựng 3 tuyến đường chính trong KĐT Thủ Thiêm theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao). Sau đó, UBND TP.HCM trình Thủ tướng Chính phủ bổ sung thêm tuyến Vòng cung châu thổ, nên dự án có 4 tuyến đường. 

Tháng 11/2009, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải ký chấp thuận đồng thời giao UBND TP.HCM quyền lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án BT này. Năm 2010, UBND TP.HCM giao quyền đầu tư dự án cho VIDIFI. Sau đó, VIDIFI triển khai nghiên cứu và thi công một số hạng mục ban đầu. Đến cuối năm 2012, nhận thấy dự án xây dựng 4 tuyến đường nói trên có tổng vốn đầu tư rất lớn, công tác thiết kế phức tạp, đòi hỏi thời gian dài sẽ gây bất lợi và khủng hoảng kinh tế, VIDIFI đã đề xuất hợp tác đầu tư cùng Công ty Đại Quang Minh. Ngày 7/12/2012, TP. HCM đồng ý với sự hợp tác trên. 

3

Đường Nguyễn Cơ Thạch do Đại Quang Minh đầu tư và đã bàn giao cho ngành giao thông để đưa vào khai thác

Ông Tuệ cho rằng Đại Quang Minh tiếp nhận dự án chính là tháo gỡ các khó khăn mang tính lịch sử. Trong bối cảnh đất đai khu vực Thủ Thiêm sình lầy, hiếm có nhà đầu tư nào dám nhận dự án gai góc, xương xẩu như thế. “Nhà đầu tư phải thực sự là người có tâm huyết lắm với thành phố mới dám đi tiên phong trong việc đầu tư vào Thủ Thiêm. Thời điểm tiếp nhận dự án, khủng hoảng kinh tế đang tăng cao, lãi suất ngân hàng tăng mạnh đến mức trên 20%/năm, ban đầu Công ty Đại Quang Minh chỉ muốn liên kết cùng thực hiện để đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ, sớm bàn giao cho thành phố”, ông Tuệ nói.

Việc triển khai 4 tuyến đường này nhằm thúc đẩy xúc tiến đầu tư vào Thủ Thiêm, khi mà tại thời điểm đó, các nhà đầu tư đều than vãn là ở Thủ Thiêm chưa có hạ tầng gì. Nhưng đến ngày 27/5/2013, VIDIFI có công văn gửi UBND TP.HCM xin rút khỏi liên doanh thực hiện dự án. Tháng 6/2013, UBND TP.HCM đã chấp thuận đề xuất trên.

Chi phí đầu tư 4 tuyến đường hết bao nhiêu?

Về tổng mức đầu tư 4 trục đường xương sống trong khu đô thị Thủ Thiêm, ông Nguyễn Hoàng Tuệ cho biết chi phí đầu tư thực tế của 4 tuyến đường này chỉ hơn 8.000 tỷ đồng chứ không phải trên 12.000 tỷ đồng như dư luận xôn xao.

Đến nay, Đại Quang Minh đã giải ngân khoảng 6.000 tỷ cho các đơn vị thi công. Thực tế là công ty Đại Quang Minh không được tính và nhận số tiền 3.900 tỷ đồng là các khoản chi phí trượt giá và chi phí lãi vay trong tổng mức 12.182 tỷ đồng. Đồng thời, công ty đã nộp cho ngân sách UBND TP.HCM số tiền 2.400 tỷ đồng trong năm 2013. Vào thời điểm ấy, sau hơn 10 năm triển khai, khu đô thị mới Thủ Thiêm (Q.2, TP.HCM) rộng 657 ha vẫn chưa xong việc giải phóng mặt bằng, hệ thống hạ tầng kết nối được triển khai quá chậm, giá đất cao… khiến doanh nghiệp không mặn mà đầu tư.

1

Xử lý nền đất yếu bằng phương pháp cọc đất gia cố xi măng tại 4 tuyến đường do Đại Quang Minh thực hiện, đây là giải pháp hiện đại nên chi phí cao nhưng xử lý được lún lâu dài

Về thông tin để xây dựng 4 con đường dài 12km, chủ đầu tư bỏ ra hơn 12.000 tỷ đồng, tính ra mỗi kilomet có tổng chi phí hơn 1 nghìn tỷ đồng, đổi lại, TP.HCM giao cho Đại Quang Minh gần 79ha “đất vàng” tại hai phường Thủ Thiêm và An Lợi Đông ở quận 2, ông Nguyễn Hoàng Tuệ có những lý giải khá cụ thể. Thực tế, trong số đất Đại Quang Minh được nhận chỉ có 36ha là đất ở và thương mại dịch vụ, 8,73 ha đất công trình công cộng và tiện ích xã hội như trường học, nhà văn hóa, bến du thuyền; 1,79ha đất xây dựng công viên cây xanh và 31,25ha đất giao thông.

“Riêng diện tích đất giao thông, Đại Quang Minh tự bỏ tiền đầu tư xây dựng các công trình giao thông, công viên cây xanh và sẽ bàn giao lại cho cơ quan nhà nước vận hành, quản lý. Do đó, không có chuyện Đại Quang Minh mua đất với giá rẻ 15 triệu đồng/m2 như đồn đoán mà thực tế chi phí bình quân giá đất khoảng 40 triệu đồng/m2, không bao gồm chi phí đầu tư hạ tầng giao thông kết nối trong nội khu dân cư và chi phí tài chính”, ông Tuệ nói.

4

Tuyến đường R1 đang vướng mặt bằng khiến cầu số 8 dù đã thi công hoàn thành nhưng phải nằm chờ hơn 1 năm nay không làm được đường nối ra đường Trần Não

Về ý kiến cho rằng tổng mức đầu tư của 4 tuyến đường trên khá cao, đây là những tuyến đường nội khu, không phải đường lưu thông chính nên không cần đầu tư nhiều như vậy, ông Tuệ cho biết tổng mức đầu tư của dự án trên không phải là do Đại Quang Minh đưa ra mà dựa trên thiết kế của liên doanh Chodai -Yooshin (Nhật Bản – Hàn Quốc) và Bộ Xây dựng đã có ý kiến, có cơ quan quản lý chuyên ngành thẩm định. 

Khi thiết kế bản vẽ thi công cũng được cơ quan nhà nước chuyên ngành thẩm định và phê duyệt với giải pháp xử lý nền bằng cọc đất gia cố xi măng với chiều dài cọc từ 20m-35m và bấc thấm hút chân không có chiều sâu từ 20m-25m, cao độ hoàn thiện của 04 tuyến đường từ 2.8m - 4.5m, cao hơn so với cao độ hiện trạng ban đầu là 1,4m. Các giải pháp xử lý kỹ thuật này để đảm bảo tuyến đường không bị lún trong quá trình sử dụng sau này.

Đặc biệt các tuyến đường đều được đầu tư hệ thống hạ tầng kỹ thuật hoàn chỉnh như: ngầm hóa đồng bộ như điện 110kv, 22kv, thoát nước thải cho toàn dự án, cấp nước, viễn thông nằm trong hào kỹ thuật. Các dự án cao tầng, khu tài chính, trung tâm thương mại sau này xây dựng chỉ cần kết nối với hệ thống hạ tầng đã được đầu tư sẵn có.

Thêm vào đó, trên các tuyến đường còn có 10 cây cầu, trong đó có 2 cầu cạn có chiều dài 1,8km và một cây cầu sắt bắc qua hầm vượt sông Sài Gòn có chiều dài 100m; một cây cầu vượt qua Quảng trường Trung tâm rộng 55m vượt nhịp 38m, đảm bảo cho các lễ hội duyệt binh, diễu hành. Các cầu khác là cầu đúc trên đà giáo để đảm bảo thẩm mỹ khu vực. 

Các tuyến đường trong dự án 4 tuyến đường chính tuyến giao thông huyết mạch của Đô thị mới Thủ Thiêm, nếu không có 4 tuyến đường thì khai thác và kêu gọi đầu tư vào Thủ Thiêm gặp rất nhiều khó khăn. Tất cả các đường giao thông trong Sala, đường kết nối Sala với 4 tuyến đường và đường Mai Chí Thọ, trong đó có trục đường chính Nguyễn Cơ Thạch đều được đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn của Đại Quang Minh, phần chi phí này không nằm trong giá đất được giao.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.