Thời sự Quốc tế

Đại sứ Hàn Quốc: Ở nhiều mặt, không có đối tác nào tốt hơn Việt Nam

Khi Hàn Quốc thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam, không nhiều người dự đoán mối quan hệ hai bên sẽ phát triển nhanh chóng như hiện nay.

Đó là nhận định của Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Oh Young-ju trong cuộc phỏng vấn với tờ Korea Herard liên quan tới chuyến thăm của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tới Hàn Quốc.

Theo bà Oh Young-ju, khi Hàn Quốc lần đầu tiên thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam cách đây 30 năm, không nhiều người có thể dự đoán được mối quan hệ hai bên sẽ nhanh chóng trở nên bền chặt như ngày nay.

Giờ đây, Việt Nam là một trong những đối tác thân thiết nhất của Hàn Quốc, hay còn gọi là “điểm đến quan trọng về ngoại giao”.

img

Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Oh Young-ju. Ảnh - Korea Herald

“Khi Đại sứ quán Hàn Quốc lần đầu tiên được thành lập tại Việt Nam cách đây 30 năm, chỉ có hai quan chức chính phủ ở đây, một đại sứ và một tùy viên. Hiện tổng cộng 13 bộ của chính phủ Hàn Quốc có đại diện tại Việt Nam và khoảng 30 cơ quan công quyền, bao gồm cả Cơ quan Nội dung Sáng tạo Hàn Quốc, đã có đại diện tại Việt Nam”, bà Oh Young-ju nói thêm.

Sau hai tháng nhận cương vị này, bà Oh nhận thấy vai trò của quốc gia chủ nhà đang thay đổi trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang phát triển và chuỗi cung ứng toàn cầu chuyển đổi. Tình hình này thúc đẩy hai quốc gia cần nâng cấp quan hệ đối tác của họ sang “giai đoạn tiếp theo”.

“Việt Nam đang có vai trò và ảnh hưởng đặc biệt với vị thế là một cường quốc bậc trung. Đối với Hàn Quốc, hiện đang tìm cách tăng cường ảnh hưởng chính trị, kinh tế và văn hóa ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, thì không có đối tác nào tốt hơn Việt Nam”, Đại sứ Hàn Quốc nhấn mạnh.

Hàn Quốc đang là nhà đầu tư hàng đầu của Việt Nam, với tổng cộng 80 tỷ USD đầu tư tính đến tháng 9 năm nay.

Đối với Hàn Quốc, Việt Nam cũng là thị trường xuất khẩu lớn thứ ba sau Trung Quốc và Mỹ. Kim ngạch xuất khẩu của Hàn Quốc sang Việt Nam đạt 56,7 tỷ USD vào năm ngoái.

Kim ngạch thương mại hàng năm giữa hai nước đã tăng hơn 150 lần trong 30 năm qua, từ 500 triệu USD năm 1992 lên 80,7 tỷ USD vào cuối năm ngoái.

Cho đến nay, khoảng 9.000 doanh nghiệp Hàn Quốc, cả lớn và nhỏ, đã thâm nhập thị trường Việt Nam, theo dữ liệu từ Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam. Các tập đoàn lớn của Hàn Quốc như Samsung, Huyndai, Daewoo và Lotte đang có các siêu dự án tại Việt Nam, trong đó có Trung tâm nghiên cứu và phát triển (R&D) của Samsung Electronics tại Hà Nội dự kiến sẽ khai trương vào cuối tháng này.

Trước đây, Việt Nam thường được coi là một nơi có nguồn lao động chi phí thấp ở châu Á nhưng ngày nay, lợi ích của các doanh nghiệp Hàn Quốc ở nước này đã đa dạng hóa, từ phát triển công nghệ, tin học đến các dự án xanh. Một minh chứng cho điều này là dự án nhà máy thứ hai của Hyundai Motor tại Việt Nam - nữ đại sứ chỉ ra.

Bà Oh giải thích rằng nhà máy của Hyundai Motor đã nhanh chóng áp dụng mức độ tự động hóa cao và có thể được giao vai trò mới là sản xuất xe điện. Đây là điều mà Chính phủ Việt Nam rất chú trọng - theo chia sẻ của bà Oh Young-ju.

Ngoài kinh doanh và thương mại, Hàn Quốc và Việt Nam cũng chia sẻ sự quan tâm thực sự về văn hóa, xã hội và con người của hai bên, bà Oh nhấn mạnh.

“Trường Quốc tế Hàn Quốc tại Hà Nội là trường quốc tế Hàn Quốc được ủy quyền lớn nhất trên thế giới. Bên cạnh đó, cũng có các khoa tiếng Hàn tại 53 trường đại học trên khắp Việt Nam – điều đang thúc đẩy sự tương tác tích cực hơn giữa hai quốc gia”, bà Oh nói.

Tổng kết lại, nữ Đại sứ khẳng định: “Hàn Quốc đã xây dựng mối quan hệ ngoại giao rất thành công với Việt Nam trong 30 năm qua, vượt lên một số khác biệt về chính trị, kinh tế và hệ thống xã hội”. Bà Oh hiện là đại sứ thứ 14 của Hàn Quốc và là nữ đại sứ đầu tiên tại Việt Nam.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.