Thời sự Quốc tế

Đại sứ Iran tại Iraq: Tehran có cách trả đũa Mỹ mà không cần dùng vũ lực

30/12/2020, 20:04

Iran tuyên bố có cách để trả thù Mỹ vì vụ sát hại Chỉ huy lực lượng Quds Qasem Soleimani mà không cần trực tiếp dùng vũ lực.

img

Người Iran tức giận vì vụ Mỹ ám sát ông Qasem Soleimani, Chỉ huy lực lượng tinh nhuệ Quds cách đây 1 năm

Chỉ còn vài ngày nữa đánh dấu 1 năm xảy ra vụ Mỹ tấn công bằng máy bay không người lái, sát hại chỉ huy lực lượng tinh nhuệ Quds – ông Qasem Soleimani tại thủ đô Baghdad.

Dù Lầu Năm Góc được đặt trong tình trạng cảnh báo từ đầu tháng này vì lo ngại nguy cơ tấn công trả đũa từ Iran nhưng theo tuyên bố mới nhất từ Đại sứ Iran ở Iraq, ông Iraj Masjedi, để trả đũa Mỹ, Iran không cần dùng hành động quân sự trực tiếp.

Thay vào đó, Tehran hoàn toàn có thể dùng cách ít sát thương hơn đó là gây áp lực để trục xuất toàn bộ lực lượng Mỹ khỏi khu vực này.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo từng nhắc đến vấn đề này và cho biết chính Iran đã gây áp lực với Iraq đẩy nước này đi đến quyết định trục xuất các lực lượng Mỹ ra khỏi khu vực hồi đầu năm ngoái.

Theo ông Pompeo, động thái này có thể gây ảnh hưởng tới các chiến dịch do Mỹ hậu thuẫn chống lại tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự, làm suy yếu những nỗ lực chống lại ảnh hưởng của Iran trong khu vực. Hiện có khoảng 5.000 lính Mỹ đồn trú tại nhiều khu vực thuộc Iraq.

Quay trở lại với tuyên bố của Đại sứ Iran tại Iraq, một lần nữa, ông cảnh báo, Iran vẫn có quyền trả đũa Washington về hành vi sát hại ông Soleimani mà Tehran gọi là tội ác lịch sử.

Dù vậy, Đại sứ Masjedi bác bỏ mọi cáo buộc từ chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng, Iran và các đồng minh đứng sau vụ tấn công tên lửa nhằm vào đại sứ quán Mỹ.

"Chúng tôi chưa bao giờ nhắm đến Đại sứ quán Mỹ… Chúng tôi không bao giờ chấp nhận một hành động như vậy, đồng thời không ủng hộ bất cứ bên nào có hành động tương tự. Iran không muốn Iraq trở thành chiến trường chiến đấu với Mỹ” - ông Iraj Masjedi nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.