Thế giới

Đại sứ Israel tố Iran xây dựng lực lượng ngầm tại Syria

28/01/2018, 08:33

Israel tố Iran đã kiểm soát một lực lượng 82.000 chiến binh tại Syria.

Một hoạt động duyệt binh tại Iran

Một hoạt động duyệt binh tại Iran

Ngày 27/1, hãng tin Sputnik dẫn lời Đại sứ Israel tại Liên Hợp Quốc Danny Danon cho biết, Iran đã kiểm soát một lực lượng 82.000 chiến binh tại Syria.

Lực lượng này bao gồm 60.000 lính Syria; 10.000 dân quân theo Đạo Hồi nhánh Shiite từ Afghanistan, Iraq và Pakistan; 9.000 thành viên thuộc  tổ chức vũ trang Hezbollah cùng 3.000 binh lính đến từ Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran.

Ông Danon cho biết, Iran đã chi 35 tỉ USD vào đào tạo và vũ trang cho lực lượng này. Vị Đại sứ này còn cho rằng, Cộng hòa Hồi giáo Iran đang xây dựng các căn cứ tên lửa tại Syria với mục tiêu cuối cùng là biến Syria trở thành căn cứ quân sự lớn nhất trên thế giới.

Theo ông Danon, "cơ quan tình báo Israel đã thu thập được nhiều thông tin mật và chia sẻ với các nước trên thế giới để hiểu rằng, nếu chúng ta nhắm mắt với Syria, mối đe dọa Iran sẽ ngày càng nảy nở". Vị Đại sứ này cho biết thêm, mục đích của Iran là gây bất ổn khu vực, đe dọa cả Israel và phương Tây.

Trong khi đó, theo Sputnik, Iran không hề bí mật về sự hiện diện của họ tại Syria: Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã kêu gọi Tehran giúp đỡ từ năm 2011 và Tehran đã đưa lực lượng dân quân Shiite và Vệ binh Cách mạng nước này tới đây bắt đầu từ năm 2013. Ước tính 2.000 quân nhân Iran thiệt mạng tại Syria kể từ khi nội chiến tại Damacus bùng nổ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.