Thời sự Quốc tế

Đại sứ Mỹ: Ông Lukashenko không thể tiếp tục làm Tổng thống Belarus

04/09/2020, 14:30

Mỹ có thể cân nhắc áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Nga nếu nước này can thiệp vào Belarus.

img
Tổng thống Lukashenko cầm súng trường đứng bên ngoài dinh thự của mình trong những ngày có biểu tình ở Minsk.

Theo truyền thông Nga, trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí Foreign Policy của Mỹ, Đại sứ Hoa Kỳ tại Tổ chức an ninh và hợp tác Châu Âu (OSCE) James Gilmore cho biết, để giải quyết tình hình ở Belarus hiện nay cần thuyết phục Tổng thống đương nhiệm Alexander Lukashenko rằng ông ta không thể tiếp tục là người đứng đầu nước này.

“Điều chúng ta phải làm ngay bây giờ là cố gắng thuyết phục Lukashenko rằng ông ta không thể trở thành tổng thống đất nước trong hoàn cảnh như vậy. Ông ta nghĩ rằng bầu cử gian lận rồi sau đó đàn áp tàn người dân là chuyện tốt”, - ông Gilmore nói.

Đại sứ Gilmore cũng lưu ý rằng ông lo ngại sâu sắc về "viễn cảnh Nga can thiệp vào Belarus để hỗ trợ nhà lãnh đạo đang trong trạng thái sẵn sàng chiến đấu của nước này Alexander Lukashenko, người đang cố bám lấy quyền lực".

Ngày 1/9, chính quyền Washington cho biết Mỹ có thể cân nhắc áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Nga nếu nước này can thiệp một cách công khai hơn vào Belarus.

Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định rằng, phía Nga xuất phát từ quan điểm trên thực tế cuộc bầu cử ở Belarus đã diễn ra.

Đồng thời, chính quyền Nga nhiều lần nhấn mạnh rằng tình hình ở Belarus là chuyện nội bộ của nước này, và lưu ý không thể cho phép có sự can thiệp từ bên ngoài vào các vấn đề của đất nước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.