Thế giới

Đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc tiếp tục “trống” vì Triều Tiên

31/01/2018, 17:14

Tổng thống Trump cảnh báo người dân về mối đe dọa hạt nhân từ Triều Tiên..

Tổng thống Mỹ

Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra Thông điệp liên bang 2018

Theo Reuters ngày 31/1, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói với người Mỹ rằng việc theo đuổi tên lửa hạt nhân của Bình Nhưỡng có thể "sớm đe dọa quê hương của chúng ta" và tuyên bố sẽ tiếp tục chiến dịch gây áp lực tối đa để ngăn chặn điều đó xảy ra.

Chính quyền ông Trump cũng đồng thời hủy bỏ kế hoạch bổ nhiệm ông Victor Cha là Đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc. Vị trí này có tầm quan trọng đặc biệt đối với chính phủ Mỹ do liên quan tới việc thực thi các chính sách nhằm ngăn chặn sự phát triển tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên. Vị trí này đã bị bỏ trống trong hơn một năm qua.

Trước lo ngại về các mối đe dọa tiềm ẩn từ chương trình hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng, động thái này của Nhà Trắng được cho là do những bất đồng quan điểm về chính sách liên quan tới Triều Tiên giữa ông Cha và chính phủ Mỹ. Tuy nhiên, chính phủ Mỹ đã không tiết lộ lý do chính thức dẫn tới quyết định này.

Tờ Washington Post trước đó dẫn nguồn tin từ những người biết việc này cho biết ông Cha từng nêu quan ngại với các giới chức Hội đồng An ninh Quốc gia về việc Hội đồng này cân nhắc một cuộc không kích nhắm vào Triều Tiên và về những lời đe dọa của chính quyền Trump muốn xé bỏ một thỏa thuận thương mại song phương với Hàn Quốc.

Việc ứng cử viên Victor Cha “hụt” vị trí Đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc cũng đồng nghĩa với việc cầu nối quan trọng giữa Mỹ, Hàn Quốc lại tiếp tục bị bỏ trống.

Trong Thông điệp Liên bang đầu tiên của mình, ông Trump vẫn duy trì việc nhấn mạnh những căng thẳng với Triều Tiên bất chấp cuộc đàm phán gần đây giữa Triều Tiên và Hàn Quốc đã dẫn đến việc Bình Nhưỡng tham gia vào Thế vận hội mùa Đông do Hàn Quốc tổ chức vào tháng tới.

Ông Trump nói: "Chúng ta chỉ cần nhìn vào những hành động và tuyên bố của Triều Tiên để hiểu được bản chất của mối đe dọa hạt nhân mà nó có thể gây ra cho Mỹ và các đồng minh của chúng ta”.

Chính quyền của ông Trump cho biết họ muốn một giải pháp ngoại giao cho cuộc khủng hoảng liên quan đến các chương trình phát triển vũ khí của Triều Tiên. Tuy nhiên, tất cả các lựa chọn đều được cân nhắc, bao gồm cả các chiến dịch quân sự.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.