Thời sự Quốc tế

Đại sứ Nga cảnh báo: Mỹ có thể phong tỏa hoàn toàn Triều Tiên

15/12/2019, 08:31

Hành động, hướng đi mới của Triều Tiên có thể khiến các lệnh trừng phạt từ Mỹ gia tăng, bao gồm cả việc phong tỏa hoàn toàn.

img
Đại sứ Nga ở Triều Tiên - ảnh Sputnik.

Truyền thông Nga cho hay, Đại sứ nước này tại Triều Tiên - ông Alexander Matsegora nói trên sóng radio “Vladivostok” rằng, hướng đi mới của Triều Tiên có thể khiến các lệnh trừng phạt từ Mỹ gia tăng, bao gồm cả việc phong tỏa hoàn toàn.

Tuy nhiên, nếu Hoa Kỳ thực hiện việc này, động thái trên cũng có thể khiêu khích Bình Nhưỡng đáp trả mạnh hơn nữa.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un đã từng khẳng định mong muốn phi hạt nhân hóa, quan hệ tốt hơn với Mỹ và hợp tác với Hàn Quốc trong bài phát biểu mừng năm mới trên truyền hình, nhưng nói thêm rằng nếu phía Mỹ không thực hiện lời hứa của mình, Triều Tiên sẽ phải "tìm kiếm một con đường mới".

“Nhìn từ góc độ các biện pháp trừng phạt, tôi không loại trừ rằng " việc tìm hướng đi mới", mà nhà lãnh đạo Triều Tiên đã tuyên bố từ đầu năm, có thể dẫn đến việc Hoa Kỳ và các đồng minh sẽ cố gắng thắt chặt biện pháp trừng phạt để phong tỏa hoàn toàn đất nước.

Nhưng theo quan điểm của Nga và các đồng nghiệp Trung Quốc, chúng tôi tin rằng họ đang làm trầm trọng thêm vấn đề bằng các biện pháp trừng phạt.

img
Một cuộc thử nghiệm tên lửa đạn đạo của Triều Tiên - ảnh tư liệu minh họa.

Chúng thách thức người dân Triều Tiên chứng minh rằng các lệnh trừng phạt không ảnh hưởng đến họ. Nhưng làm thế nào để có thể chứng minh điều này tốt hơn việc phóng một tên lửa liên lục địa khác, hoặc tiến hành thử nghiệm vụ nổ hạt nhân?", - ông Matsegora nói.

Đại sứ Nga lưu ý, lập trường của Mỹ trong tình huống này là "phản tác dụng", khiến tình hình đi vào ngõ cụt.

Ngày 14/12, Học viện Khoa học Quốc phòng Triều Tiên cho biết họ đã tiến hành một thử nghiệm "quan trọng" khác tại sân bay vũ trụ Sohe vào tối 13/12.

“Vào ngày 13/12/2019, từ 22:41 đến 22:48 (giờ địa phương), một thử nghiệm quan trọng khác đã được tiến hành tại vũ trụ Sohae. Các nhà khoa học quốc phòng của chúng tôi đã rất vinh dự nhận được lời chúc mừng nồng nhiệt từ Ủy ban Trung ương Đảng.

Kết quả trong hoạt động quốc phòng mà chúng ta đạt được sau đó sẽ được áp dụng để nâng cao tiềm năng đáng tin cậy trong khả năng răn đe hạt nhân chiến lược của Triều Tiên lên tầm cao mới", - tuyên bố được công bố bởi Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên.

Trước đó, Học viện Khoa học Quốc phòng Triều Tiên tuyên bố rằng, vào ngày 7/12, họ đã thực hiện thành công thử nghiệm quan trọng cho tương lai đất nước tại sân bay vũ trụ Sohae.

Có báo cáo rằng điều này có thể liên quan đến thử nghiệm động cơ nhiên liệu rắn cho tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM).

img

Tình hình Hồng Kông căng thẳng, Carrie Lam đi Bắc Kinh 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.