Thời sự Quốc tế

Đại sứ Nga chỉ trích Mỹ đuổi nhân viên ngoại giao khỏi Washington

Đại sứ Nga tại Mỹ cho biết hơn 50 nhà ngoại giao Nga và thành viên gia đình sẽ phải rời Mỹ trước giữa năm 2022.

“Các nhà ngoại giao của chúng tôi đang bị đuổi khỏi Mỹ”, Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên kênh Youtube của một biên tập viên truyền hình nhà nước Nga. “Chúng tôi đang bị thiếu nhân sự nghiêm trọng” - ông Antonov nói thêm.

Theo hãng tin Bloomberg, 27 nhân viên ngoại giao Nga và thành viên gia đình sẽ phải rời Mỹ trước ngày 30/1/2022 và thêm 28 nhà ngoại giao khác trước ngày 30/6/2022. img

Đại sứ quán Nga tại Mỹ. Ảnh - Bloomberg

Thời gian gần đây, các cơ quan ngoại giao của Nga và Mỹ nhiều lần căng thẳng về vấn đề nhân sự.

Hồi tháng 9, Mỹ yêu cầu 24 nhân viên ngoại giao Nga rời Mỹ sau khi hết hạn visa và chỉ cấp visa cho 10 nhân viên ngoại giao khác của Nga để thay thế. Mặt khác, Đại sứ quán Mỹ tại Moscow cũng phải cắt giảm 75% nhân viên lãnh sự quán và tạm ngừng xử lý thị thực.

Khoảng tháng 8, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho biết nước này áp dụng thời hạn tối đa 3 năm với visa ngoại giao dành cho nhân viên ngoại giao Nga. Sau thời gian đó, nhân viên ngoại giao Nga cần xin gia hạn thị thực.

Mức thời hạn thị thực này ngắn hơn mức 5 năm Mỹ thường áp dụng với hầu hết các phái đoàn quốc tế. Nga đã chỉ trích chính sách này là phân biệt đối xử vì đa số các nhân viên ngoại giao nước này có thời gian làm việc tại Mỹ lâu hơn mức thời gian quy định trên.

Mỹ hiện có khoảng 120 nhân viên ngoại giao tại Nga, trong khi Nga có khoảng 400 nhân viên ngoại giao tại Mỹ, bao gồm phái bộ nước này tại Liên Hợp Quốc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.