Thời sự Quốc tế

Đại sứ Nga tại Anh nói về thời điểm Nga phải dùng đến vũ khí hạt nhân

30/05/2022, 08:30

Đại sứ Nga tại Anh Andrei Kelin đã trả lời hãng BBC về khả năng Moscow triển khai vũ khí hạt nhân chiến lược trong cuộc chiến tại Ukraine.

Trong cuộc phỏng vấn với hãng tin BBC ngày 29/5, Đại sứ Nga tại Anh Andrei Kelin cho biết, theo quy định của quân đội Nga, Moscow chỉ sử dụng vũ khí hạt nhân chiến lược nếu sự tồn vong của nước Nga bị đe doạ.

Ông Kelin đánh giá tình hình hiện tại chưa đến mức phải sử dụng vũ khí hạt nhân chiến lược. Theo hãng tin DPA, nhiều tuần nay, kịch bản vũ khí hạt nhân cùng một số kịch bản khác đã được bàn luận công khai trên truyền hình nhà nước Nga.

Cũng trong cuộc phỏng vấn với BBC, khi nhắc tới bằng chứng cho rằng Nga đã phạm tội ác chiến tranh tại Ukraine như sự việc rất nhiều thi thể người nằm la liệt ở thị trấn Bucha cách đây ít lâu, ông Kelin một lần nữa khẳng định: “Không có chuyện như vậy, không có thi thể nào trên đường phố”.

img

Đại sứ Nga tại Anh Andrei Kelin

“Theo quan điểm của chúng tôi, đó là những thông tin bịa đặt, được sử dụng nhằm mục đích làm gián đoạn quá trình hoà đàm”, ông Kelin nói.

Cũng trong cuộc phỏng vấn, Đại sứ Nga một lần nữa cáo buộc Ukraine vì đã sát hại dân thường tại khu vực miền Đông Donbass.

Trong bối cảnh Nga-Ukraine liên tục đổ lỗi cho nhau như hiện nay, các nhà bình luận, chuyên gia thế giới đánh giá khá tiêu cực về triển vọng đàm phán để có thể sớm kết thúc chiến sự Nga-Ukraine.

Theo chuyên gia quốc phòng Đức Carlo Masala, hiện tại, chưa có lý do gì để ông Putin trực tiếp đối thoại với Ukraine.

Ông Masala cho rằng, lãnh đạo Nga sẽ chỉ đàm phán nếu mất đà trong chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Vị chuyên gia đang là giáo sư về chính trị quốc tế tại Đại học Bundeswehr, Munich, Đức cho rằng: “Với ông Putin, tình hình hiện nay vẫn không quá tệ”.

Nhắc đến thế trận Nga-Ukraine hiện nay, ông Masala cho rằng, lý do khiến lực lượng vũ trang Nga gần đây liên tục giành chiến thắng là do Ukraine thiếu vũ khí hạng nặng và Nga đã có sự thay đổi về chiến lược. Theo ông Masala, Ukraine cần thêm vũ khí hạng nặng hơn nữa.

l

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.