Hồ sơ tài liệu

Đại sứ Nga tại LHQ đột tử, ông Putin đau buồn

21/02/2017, 08:21
image

Tổng thống Nga, Đại sứ Mỹ, Anh tại LHQ đau buồn trước sự ra đi đột ngột của Đại sứ Nga tại LHQ.

Đại sứ Nga tại LHQ Vitaly Churkin

Đại sứ Nga tại LHQ Vitaly Churkin

Hôm qua (20/2), Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vitaly Churkin qua đời đột ngột trong khi làm việc tại New York – thông báo từ Bộ Ngoại giao Nga cho biết. Ông qua đời ngay trước ngày sinh nhật tròn 65 tuổi 1 ngày. Nguyên nhân sự ra đi được cho là do đột quỵ.

Ông Churkin là Đại sứ Nga tại LHQ từ năm 2006, nổi tiếng là người luôn có phản ứng nhanh nhạy để bảo vệ chính sách Nga trên trường quốc tế. Ngay sau khi biết tin, Tổng thống Nga Putin bày tỏ vô cùng đau buồn khi mất đi một nhà ngoại giao thiên tài mà ông vô cùng tôn trọng. Truyền hình Rossiya24 của Nga ca ngợi ông là người luôn khiến đối thủ phải kinh ngạc và không còn điều gì để nói.

Các Đại sứ Mỹ, Anh… tại LHQ cũng gửi lời chia buồn và thể hiện lòng tôn trọng với người đồng cấp tại Nga dù có những lúc họ không hợp ý nhau.

Đại sứ Anh Matthew Rycroft đăng tải trên tài khoản Twitter cho biết, ông rất đau lòng khi nghe tin về sự ra đi của một nhân vật tuyệt vời và là nhà ngoại giao lớn”.

Cựu Đại sứ Pháp tại LHQ Gerard Araud chia sẻ, luôn giữ trong tim hình ảnh một Churkin “hài hước và về cơ bản là hoàn hảo”.

Đại sứ Mỹ Nikki Haley ca ngợi ông Churkin là “đồng nghiệp lịch thiệp” và nói thêm:“Không phải lúc nào chúng tôi cũng có cùng quan điểm nhưng ông Churkin luôn bảo vệ vị thế của đất nước mình bằng tài năng vĩ đại”.

Ông Churkin sinh ra tại Moscow, thời niên thiếu từng tham gia vào diễn xuất - xuất hiện trong 2 bộ phim về Vladimir Lenin. Sau đó, ông theo học Học viện Quan hệ Quốc tế Moscow danh giá và bắt đầu sự nghiệp tại Bộ Ngoại giao Nga. Trước khi nhậm chức Đại sứ Nga tại HQ, ông từng là đại diện ngoại giao tại Canada, Bỉ và là đại diện đặc biệt tham gia các cuộc đàm phán về Liên bang Nam tư cũ trong đầu những năm 90 của thế kỷ trước.

>>>>> Xem thêm video Nga - Thổ bắt tay đồng ý ngồi lại đàm phán về Syria 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.