Thời sự Quốc tế

Đại sứ Nga tại Mỹ: Moscow đã quá kiềm chế với Washington

03/08/2021, 08:20

Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov vừa có cuộc phỏng vấn với tạp chí The National Interest, phàn nàn về những hạn chế của Washington với Moscow.

Trong cuộc phỏng vấn, khi được hỏi về những thay đổi kể từ khi Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov quay trở lại Washington sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Nga, ông Antonov đã nói: "Tình hình không thay đổi theo chiều hướng tốt hơn".

"Bất chấp tuyên bố của Tổng thống Mỹ Joe Biden về vai trò quan trọng của ngoại giao và sẵn sàng phát triển các mối quan hệ ổn định, dễ dự đoán với Moscow, sự hiện diện của ngoại giao Nga đang chịu các hạn chế liên tục. Các cơ quan ngoại giao của Liên bang Nga tại Mỹ đang hoạt động trong những điều kiện hạn chế chưa từng có. Các quy định không những vẫn giữ nguyên hiệu lực mà còn gia tăng", ông Antonov nói.

Đặc biệt, ông Antonov chỉ ra: “Chúng tôi đã nhận được danh sách 24 nhà ngoại giao sẽ phải rời Mỹ trước ngày 3/9/2021. Hầu hết họ sẽ phải ra đi mà không có phương án khác vì Washington đã bất ngờ siết chặt quy trình cấp visa”.

Đại sứ Antonov nhắc lại, vào tháng 12/2020, Bộ Ngoại giao Mỹ đã đơn phương đặt ra giới hạn đi lại trong 3 năm đối với các nhân viên ngoại giao Nga, trong khi không áp các biện pháp như vậy “với bất kỳ quốc gia nào khác".

img

Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov

Theo Đại sứ Antonov, Moscow đã kiềm chế trong một thời gian dài nhưng sau một làn sóng trừng phạt mạnh tay khác, họ buộc phải thực hiện các biện pháp để cân bằng điều kiện làm việc của các phái bộ Mỹ tại Liên bang Nga, bao gồm cả lệnh cấm thuê nhân viên địa phương.

Trước diễn biến trên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho rằng, bình luận của Đại sứ Mỹ là “không chính xác” vì phía Nga biết rõ thị thực của 24 nhân viên này sẽ hết hạn sau 3 năm và họ có quyền tự do nộp đơn gia hạn.

Ông Price cũng nhắc lại việc Moscow đã buộc Washington phải sa thải gần 200 nhân viên bản địa đang làm việc cho phái bộ Mỹ ở Nga từ ngày 1/8.

Theo ông Price, “biện pháp trên của Moscow sẽ tác động tiêu cực đối với hoạt động của phái đoàn Mỹ tại Nga, có thể gây ảnh hưởng tới an toàn, an ninh của nhân viên sứ quán cũng như những cam kết về ngoại giao của Washington với chính quyền Moscow”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định, “Washington có quyền phản ứng phù hợp với hành động của Nga”. Nhưng họ không sử dụng quyền này vào vấn đề visa của 20 nhân viên ngoại giao kể trên.

Lâu nay, quan hệ Nga-Mỹ mâu thuẫn vì Washington cáo buộc Nga can thiệp bầu cử, liên quan tới các cuộc tấn công mạng nhưng Moscow cực lực bác bỏ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.