Thế giới

Đại sứ quán Pháp tại Tây Phi bị tấn công

03/03/2018, 08:25

Bốn kẻ tấn công Đại sứ quán Pháp tại Burkina Faso và trụ sở quân đội nước này ngày 2/3 đều đã bị chết.

tấn công Đại sứ quán Pháp

Khói đen dày xuất hiện sau vụ tấn công vào Đại sứ quán Pháp ở trung tâm thủ đô Ouagadougou

AFP đưa tin một nhóm vũ trang đã tấn công Đại sứ quán Pháp tại Burkina Faso và trụ sở quân đội của nước này vào ngày 2/3. 

Một vụ nổ súng lớn đã xảy ra vào khoảng giữa buổi sáng ở trung tâm thủ đô Ouagadougou của Burkina Faso. Các nhân chứng cho biết có 5 người đàn ông có vũ trang đã ra khỏi xe và bắn vào người qua đường trước khi đi đến Đại sứ quán Pháp. Chiếc xe sau đó đã bốc cháy.

Đồng thời, một vụ nổ đã xảy ra gần trụ sở của lực lượng vũ trang Burkina và trung tâm văn hóa Pháp nằm cách địa điểm tấn công đầu tiên khoảng 1 km.

Trong một tuyên bố, chính phủ Burkina Faso cho biết vụ tấn công là “nhằm vào Đại sứ quán Pháp và trụ sở của lực lượng vũ trang của Burkina Faso. Bốn kẻ tấn công đã bị vô hiệu hóa trong cuộc tấn công vào Đại sứ quán Pháp”.

Tại Paris, một nguồn của chính phủ Pháp mô tả tình hình đã trong tầm kiểm soát. Văn phòng của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói rằng lãnh đạo Pháp đã được thông báo chi tiết về tình hình cụ thể

Burkina Faso là một trong những quốc gia ở rìa phía Nam của sa mạc Sahara đang chiến đấu với các nhóm Hồi giáo cực đoan.

Vụ tấn công này cho thấy sự mong manh của quốc gia vùng hoang mạc Tây Phi này, một trong một loạt các quốc gia Châu Phi đang phải vật lộn với cuộc nổi dậy đẫm máu của người Hồi giáo.

Cuộc nổi dậy đã gây ra hàng ngàn cái chết, khiến hàng chục ngàn người phải chạy trốn khỏi nhà và càng tàn phá hơn nữa nền kinh tế của một trong những nước nghèo nhất thế giới.

Hiện, trách nhiệm của các vụ tấn công như thế này thuộc về nhóm Al-Qaeda ở vùng Hồi giáo Maghreb.

Pháp, thuộc địa cũ tại khu vực hoang mạc Tây Phi, đã triển khai 4.000 quân và đang hỗ trợ lực lượng liên quân 5 nước bao gồm: Burkina Faso, Chad, Mali, Mauritania và Niger.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.