Thời sự Quốc tế

Đại sứ quán Trung Quốc gọi báo Bild của Đức là “đáng khinh bỉ”

24/02/2021, 15:27

Đại sứ quán TQ tại Đức đã chỉ trích báo Đức vì đăng tải kết quả nghiên cứu được viện dẫn nói rằng 99,9% virus Covid-19 đến từ phòng thí nghiệm.

img

Nhân viên an ninh Trung Quốc yêu cầu các nhà báo ra khỏi khu vực Viện virus học Vũ Hán khi các thanh tra của WHO đến thành phố cùng tên để điều tra nguồn gốc Covid-19 - ảnh AP.

Theo truyền thông Đài Loan, Đại sứ quán Trung Quốc tại Đức bày tỏ sự phẫn nộ mạnh mẽ và mô tả báo Bild của Đức là "đáng khinh bỉ" sau khi tờ này trích dẫn nhận xét của một nhà khoa học đưa ra kết luận rằng virus Corona chủng mới ở Vũ Hán là kết quả của một vụ rò rỉ trong phòng thí nghiệm.

Vào ngày 18 tháng 2, Tiến sĩ Roland Wiesendanger, chuyên gia về khoa học nano tại Đại học Hamburg, đã xuất bản một báo cáo dài 105 trang trên ReasearchGate với tiêu đề "Nghiên cứu về nguồn gốc của Đại dịch virus Corona".

Trong báo cáo của mình, dựa trên nghiên cứu được thực hiện từ tháng 1 đến tháng 12 năm 2020, Tiến sỹ Wiesendanger đã liệt kê sáu "dấu hiệu quan trọng" chính cho thấy đại dịch Covid-19 bắt đầu với sự rò rỉ từ WIV.

Trong cuộc phỏng vấn với trang tin tức ZDF của Đức cùng ngày, Tiến sỹ Wiesendanger tuyên bố rằng cá nhân ông "chắc chắn 99,9% rằng virus Corona xuất hiện từ phòng thí nghiệm”. Trong khi đó, báo Bild cũng đã phỏng vấn Tiến sỹ Wiesendanger vào ngày hôm đó và dẫn lời ông nói rằng "virus Corona đến từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán."

Đáp lại, Đại sứ quán Trung Quốc tại Đức hôm thứ Bảy (20 tháng 2) đã đưa ra một tuyên bố, trong đó nói rằng nghiên cứu của nhà khoa học người Đức (Tiến sỹ Wiesendanger ) "không phải là một báo cáo nghiên cứu khoa học hay logic" mà không cung cấp thông tin chi tiết để bác bỏ tài liệu.

Đại sứ quán Trung Quốc sau đó đã trích dẫn một báo cáo chung giữa Trung Quốc và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), trong đó tuyên bố rằng khả năng COVID-19 xuất hiện từ một phòng thí nghiệm là "cực kỳ khó xảy ra", dù cũng không đưa ra được bằng chứng để biện minh cho kết luận của mình.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Đức cáo buộc báo Bild "vẫn háo hức tung tin đồn" và lên án 5 câu hỏi mà họ đặt ra để Trung Quốc trả lời về vụ bùng phát. Sau đó, cơ quan ngoại giao của Trung Quốc ở Đức đã mô tả báo cáo của Bild là "đáng khinh bỉ."

Đại sứ quán Trung Quốc cho rằng đại dịch là một "thảm họa thiên nhiên", mà Trung Quốc cũng là một "nạn nhân". Ngoài ra, theo Đại sứ quán Trung Quốc, “các kênh thông báo quốc tế của nước này luôn nhanh chóng, kịp thời, công khai và minh bạch".

Tuy nhiên, cơ quan này không đề cập đến việc các nhà điều tra của WHO đã phát hiện ra những dấu hiệu cho thấy đợt bùng phát ở Vũ Hán rộng hơn nhiều và có thể diễn ra sớm hơn hai tháng so với chính phủ Trung Quốc thừa nhận.

Theo Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Đài Loan (CDC), vào ngày 31 tháng 12 năm 2019, họ đã yêu cầu đối tác Trung Quốc và WHO cung cấp thêm thông tin về sự lây truyền rõ ràng từ người sang người của các trường hợp mắc bệnh viêm phổi không điển hình ở Vũ Hán nhưng chưa bao giờ nhận được thông tin phản hồi từ Trung Quốc đại lục.

Vào ngày 30 tháng 12 năm 2019, tại Vũ Hán, bác sĩ nhãn khoa Trung Quốc Lý Văn Lượng bắt đầu cố gắng cảnh báo các đồng nghiệp của mình về sự lây lan của một loại vi rút giống SARS.

Vào ngày 3 tháng 1, Văn phòng Công an Vũ Hán đã thẩm vấn bác sỹ Lý và kiểm duyệt anh ta vì đã xuất bản "những tuyên bố không đúng sự thật". Ông Lý Văn Lượng đã buộc phải ký vào một lá thư cảnh cáo rằng mình sẽ không bao giờ tái phạm nữa. Bác sỹ Lý sau đó đã chết vì COVID-19 vào ngày 6 tháng 2.

Vào tháng 2 năm 2020, Xiao Botao và Lei Xiao, các nhà nghiên cứu tại Đại học Công nghệ miền Nam Trung Quốc đã xuất bản một bài báo có tiêu đề "Nguồn gốc có thể có của virus Corona chủng mới", cho rằng sự bùng phát có thể bắt đầu từ một phòng thí nghiệm.

Hai nhà khoa học này cho rằng những con dơi mang họ hàng gần nhất của virus Corona chủng mới (Covid-19) có địa bàn cư trú rất xa ở tỉnh Vân Nam và loại dơi này không được bán ở chợ bán buôn Hải sản Huanan.

Hai nhà khoa học Xiao Botao và Lei Xiao cũng chỉ ra rằng cả WIV và Trung tâm Kiểm soát & Phòng ngừa Dịch bệnh Vũ Hán (WHCDC) đều tiến hành nghiên cứu về virus Corona ở loài dơi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.