Thế giới

Đại sứ TQ cảnh báo: Mỹ không nên đối đầu với Trung Quốc

15/02/2018, 18:00

Đại sứ TQ tại Washington cho rằng sẽ rất nguy hiểm khi ủng hộ việc đối đầu trong quan hệ Mỹ - Trung.

Trump Tập Cận Bình

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

Theo Reuters, phát biểu tại buổi tiếp tại đại sứ quán nhân dịp Tết cổ truyền, Đại sứ Trung Quốc tại Washington Khôi Thiên Khải cho rằng, hai nước Mỹ và Trung Quốc có nhiều điểm khác biệt, nhưng điều quan trọng là mối quan tâm chung giữa hai nước tiếp tục phát triển.

Sự kiện này có sự tham gia của Bộ trưởng thương mại Mỹ Wilbur Ross và Giám đốc cấp cao Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng về các vấn đề châu Á Matt Pottinger.

Quan điểm của ông Khôi Thiên Khải được đưa ra trong bối cảnh Giám đốc tình báo quốc gia Mỹ Dan Coats cảnh báo rằng, các hoạt động gián điệp qua mạng và khả năng tấn công trên mạng của Trung Quốc sẽ tiếp tục hỗ trợ an ninh quốc gia và các ưu tiên kinh tế của quốc gia châu Á này.

Bên cạnh chuyến thăm Trung Quốc thành công của Tổng thống Mỹ Donald Trump vào cuối năm ngoái, ông Trump cũng đã nhiều lần đe doạ sẽ trở nên cứng rắn hơn đối với thực tiễn thương mại không lành mạnh của Trung Quốc và kêu gọi Trung Quốc làm nhiều hơn để gây sức ép lên chương trình hạt nhân của Triều Tiên.

Hãng Tân Hoa Xã đã trích dẫn lời Đại sứ Khôi Thiên Khải cho hay, quan hệ Trung Quốc và Mỹ “nên được mô tả như sự hợp tác tổng thể. Cạnh tranh một cách thân thiện và nếu cạnh tranh là cần thiết thì cũng không nên có sự đối đầu”.

“Chúng ta có thể tiếp tục có những bất đồng, nhưng sự cần thiết là hợp tác sẽ vượt xa sự khác biệt giữa chúng ta. Chúng ta sẽ tiếp tục gặp vấn đề, nhưng các cuộc đối thoại sẽ dẫn chúng tôi đến các giải pháp”, Đại sứ TQ  khẳng định khi nói về mối quan hệ Mỹ-Trung.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.