Thời sự Quốc tế

Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ viết thư từ biệt: Quan hệ đang ở "ngã ba đường"

24/06/2021, 08:50

Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ về nước sau 8 năm làm việc. Trong thư, ông Thôi Thiên Khải nói mối quan hệ Trung - Mỹ đang ở “ngã ba đường”.

img

Đại sứ Thôi Thiên Khải.

Đại sứ của Trung Quốc tại Hoa Kỳ sẽ trở về nước sau khi đảm nhiệm chức vụ trong hơn tám năm.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Hoa Kỳ hôm thứ Hai (21/6) đã công bố một lá thư chia tay do ông Thôi Thiên Khải viết, trong đó, vị Đại sứ này nhấn mạnh rằng quan hệ Trung Quốc-Hoa Kỳ đang ở "ngã ba đường quan trọng" và chính sách của Hoa Kỳ đối với Trung Quốc "đang trải qua một vòng tái cơ cấu mới, đứng trước sự lựa chọn giữa đối thoại và hợp tác hoặc đối đầu và xung đột.".

Ông Thôi Thiên Khải gợi ý rằng Hoa kiều ở Hoa Kỳ nên gánh vác những trách nhiệm quan trọng hơn hỗ trợ chính sách ngoại giao của Bắc Kinh, bao gồm “bảo vệ lợi ích cơ bản của người dân Trung Quốc và Hoa Kỳ” và “thúc đẩy hòa bình, ổn định và thịnh vượng thế giới”.

Đại sứ Trung Quốc tâm sự rằng ông bắt đầu đảm nhiệm chức vụ của mình vào năm 2013, giúp ông trở thành Đại sứ tại Mỹ lâu nhất.

Vẫn chưa có tuyên bố chính thức nào từ Bộ Ngoại giao Trung Quốc về việc ai sẽ thay thế vị trí của ông Thôi, nhưng các nguồn thạo tin cho rằng ông Qin Gang, một thứ trưởng ngoại giao, sẽ đảm nhận vị trí này, Reuters đưa tin.

Từng phục vụ Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình với tư cách là Trưởng ban giao thức từ năm 2014-2018 và cũng là người phát ngôn của Bộ Ngoại giao từ năm 2006-2010 và 2011-2014, ông Thôi Thiên Khải được biết đến với những bình luận quyết đoán bênh vực Trung Quốc, Reuters viết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.