Thời sự Quốc tế

Đại sứ Trung Quốc tại Nga tuyên bố Covid-19 đã được "nhập khẩu" vào Vũ Hán

19/04/2020, 14:41

Ngày 18/4, Đại sứ TQ tại Nga cho biết virus Corona chủng mới đã được “nhập khẩu” vào Vũ Hán và bằng chứng là bản đồ gen của virus này.

img
Đại sứ Trung Quốc tại Nga Zhang Hanhui.

Đại sứ Trung Quốc tại Nga Zhang Hanhui nói với hãng TASS hôm thứ Sáu rằng: Một chuỗi gen trong virus Corona chủng mới (Covid-19) chỉ ra loại virus đã được nhập khẩu vào Vũ Hán chứ không phải bắt nguồn từ đây.

"Năm tổ chức khoa học uy tín, trong đó có Vườn thực vật nhiệt đới Xishuangbanna (Xishuangbanna Tropical Botanical Garden) và Vườn thực vật trung tâm của Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc (Central Botanical Garden of the Chinese Academy of Sciences), đã thu thập dữ liệu về 93 mẫu gen của Covid-19 và công bố trên mạng cơ sở dữ liệu toàn cầu ở 12 quốc gia trên bốn lục địa" - nhà ngoại giao Trung Quốc nói.

"Nghiên cứu đã tiết lộ rằng tổ tiên sớm nhất của Covid-19 là haplotype (gen đơn bội) MV1, sau đó tiến hóa thành haplotype H13 và haplotype H38. Tiếp đó là sự xuất hiện của haplotype thế hệ thứ hai H3, nay đã tiến hóa thành H1."

Để chứng minh cho tuyên bố của mình, ông Zhang Hanhui đã sử dụng dữ liệu nghiên cứu về mối quan hệ gia đình của Covid-19 để nói về sự phát triển của chủng virus này.

img
Vũ Hán là nơi xuất hiện những ca nhiễm Covid-19 đầu tiên trên thế giới - ảnh Tass.

Do đó, theo Đại sứ Zhang Hanhui, haplotype MV1 là "virus cụ", trong khi H13 và H38 là "virus ông - bà", H3 là "virus cha" và H1 là "virus đời cháu".

"Virus được phát hiện tại chợ hải sản Vũ Hán, thuộc loại H1. Trước đó, chỉ có haplotype H3 được phát hiện ở Vũ Hán, nhưng nó không liên quan gì đến khu chợ hải sản."

Theo ông Zhang Hanhui, “các trình tự gen H13 và H38, không bao giờ được phát hiện ở Vũ Hán trước đó”.

"Điều này cho thấy mẫu H1 được đưa đến chợ hải sản ở Vũ Hán bởi một số người nhiễm bệnh. Trình tự gen không thể nói dối", ông Zhang Hanhui khẳng định.

Đại sứ Trung Quốc tại Nga cũng cho rằng những nỗ lực nhằm đổ lỗi cho Trung Quốc về đại dịch “là đáng phỉ báng” .

Ông Zhang cho hay Trung Quốc phải thực hiện những nỗ lực to lớn và chịu nhiều thương vong để đánh bại đại dịch.

"Khi Trung Quốc chiến đấu với dịch bệnh, các quốc gia khác đã có hơn 2 tháng để chuẩn bị, ngăn chặn dịch bệnh và kiểm soát tình hình" - ông Zhang Hanhui kết luận.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nghi ngờ rằng Trung Quốc đã bưng bít tất cả thông tin về sự xuất hiện và lây truyền của virus Covid-19.

Hôm thứ Tư, kênh Fox News của Hoa Kỳ trích dẫn các nguồn tin cáo buộc rằng virus bắt nguồn và lây lan từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán. Tổng thống Mỹ Donald Trump hứa sẽ điều tra kịch bản này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.