Thời sự Quốc tế

Đại sứ Venezuela tại Nga: Ông Guaido đã được Mỹ tuyển mộ từ 10 năm trước

13/02/2019, 20:27

Đại sứ Venezuela tại Nga cáo buộc rằng ông Guaido được Mỹ tuyển mộ từ cách đây 10 năm.

img
Thủ lĩnh phe đối lập, Chủ tịch Quốc hội Venezuela Juan Guaido.

Một báo cáo được hãng Sputnik của Nga đăng tải ngày 12/2 cho biết, tháng trước, truyền thông Mỹ đưa tin, nhà lãnh đạo phe đối lập Venezuela Guaido đã tự tuyên bố mình là tổng thống lâm thời ngay sau cuộc điện thoại với Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence.

"Chủ tịch Quốc hội, thủ lĩnh phe đối lập Venezuela Juan Guaido đã được Mỹ tuyển mộ cách đây một thập kỷ và không hơn "một con rối" của Washington" - ông Carlos Rafael Faria Tortosa, Đại sứ Venezuela tại Nga cáo buộc.

"Guaido đã được tuyển dụng, theo thông tin của chúng tôi, khoảng 10 năm trước. Ông đã được gửi tới Serbia để học tập. Bạn có thể tìm hiểu về việc này. Và tất cả bắt đầu từ đây", ông Tortosa tuyên bố.

"Ông ta (Guaido - PV) chỉ là một con rối và được đặt ở nơi để Mỹ có thể đứng sau chỉ đạo", nhà ngoại giao Venezuela nói thêm.

Theo ông Tortosa, khái niệm "tổng thống lâm thời" không tồn tại trong hiến pháp của Venezuela và những tuyên bố của ông Guaido và các đồng minh Hoa Kỳ chỉ là một nỗ lực để "đánh lừa" cộng đồng quốc tế.

Ông Tortosa lưu ý rằng cuộc chiến kinh tế chống lại Venezuela bắt đầu ngay sau cái chết của Tổng thống Hugo Chavez và đây là nguyên nhân chính của cuộc khủng hoảng hiện nay.

"Vâng, tất nhiên, nhiều sai lầm đã được tạo ra bởi đất nước của chúng tôi và bởi Tổng thống Maduro. Nhưng đó không phải là những sai lầm khủng khiếp đến mức chúng tôi rơi vào tình trạng hiện nay.

img
Tổng thống hợp hiến Maduro.

Đã có một cuộc tẩy chay sản xuất thực phẩm và thuốc men quan trọng của Venezuela. Điều này đã bắt đầu sau cái chết của Tổng thống Chavez. Ngay sau khi ông qua đời, họ bắt đầu một cuộc chiến kinh tế ", quan chức ngoại giao của Caracas nhấn mạnh.

Các hành động của Hoa Kỳ chống lại Venezuela đã lập lại kịch bản cách đây hai thập kỷ, thời điểm trước cuộc bầu cử của Tổng thống Chavez và các chính sách đối nội và đối ngoại của ông, bao gồm cả việc tìm kiếm các liên minh thay thế Hoa Kỳ, khiến Washington lo ngại, ông Tortosa nói.

Nói về viện trợ nhân đạo của Mỹ đang tập kết ở khu vực biên giới Venezuela, ông Tortosa cho rằng sự trợ giúp đó chỉ là một "cái bẫy" có thể xảy ra sau một cuộc xâm lược quân sự.

Đặc phái viên của Venezuela tại Moscow nói thêm rằng, quyết định của Hoa Kỳ khi đóng băng các tài khoản của Venezuela ở nước ngoài là hành động làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng kinh tế của đất nước nhằm kích động người Venezuela chống lại chính phủ của Tổng thống Maduro.

Nhà ngoại giao của quốc gia Nam Mỹ đồng thời cũng cảnh báo rằng Washington có thể cố gắng sử dụng các quốc gia khác, bao gồm Colombia và Brazil, để hỗ trợ cho mục tiêu lật đổ chính phủ Maduro.

Theo ông Tortosa, Washington hiện đang tích cực tìm kiếm các nhân vật cấp cao nào đó trong lực lượng vũ trang của Venezuela, người sẵn sàng "phản bội Tổng thống Venezuela Maduro".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.