Hồ sơ tài liệu

Đại thắng IS, Syria dự kiến mất 5 năm để khôi phục Palmyra

29/03/2016, 20:17

Syria sẽ mất ít nhất 5 năm để khôi phục lại cấu trúc và các di tích trong thành phố cổ Palmyra.

df4c3234-aed2-4c28-9020-82e879deb89b
Một góc những tàn tích còn sót lại của Palmyra sau khi bị IS phá hủy. (Ảnh :AFP)

Mới đây, Tổng cục Cổ vật và Viện Bảo Tàng Syria cho biết nước này có thể khôi phục lại các tàn tích của thành phố cổ Palmyra mặc dù đã bị hư hại nặng bởi sự phá hoại của các chiến binh IS.

“Nếu có sự trợ giúp từ UNESCO, chúng tôi sẽ chỉ cần 5 năm để khôi phục lại các cấu trúc ở thành cổ bị hư hỏng hoặc bị phá hủy bởi IS”, Giám đốc Tổng cục Cổ vật và Viện Bảo Tàng Syria, Maamoun Abdulkarim cho biết .

Ông này cũng lưu ý rằng Syria đã có đủ mọi điều kiện về chuyên gia và kiến ​​thức trong lĩnh vực này và cơ quan của ông có thể bắt đầu phục hồi các cấu trúc hiện vật tại thành cổ Palmyra trong năm nay.

“80% những tàn tích sót lại vẫn ở trong trạng thái tốt để phục hồi. Các chuyên gia của chúng tôi đã có mặt tại Palmyra. Tôi đã yêu cầu họ đánh giá những viên đá và khu phố cổ. Họ đang chụp ảnh về những thiệt hại và lập hồ sơ về tất cả mọi thứ để sau đó việc phục hồi có thể bắt đầu", ông Abdulkarim nói thêm.

Tuyên bố của ông Abdulkarim được đưa ra một ngày sau khi quân đội Syria giải phóng Palmyra và gây thiệt hại nặng cho các chiến binh IS.

Các nhóm chiến binh IS đã nắm quyền kiểm soát thành phố cổ xưa này từ tháng 5/2015. Chúng đã sử dụng những giảng đường cổ kính của Palmyra làm nơi xử tử công khai và đã giết Khaled al-Assaad, cựu giám đốc Tổng cục Cổ vật và Viện Bảo Tàng của thành phố này.

Các chiến binh IS cũng bị phá hủy các ngôi đền có niên đại lên đến 2.000 năm tuổi và một số ngôi mộ tháp.

Vào ngày 27/3 vừa qua, quân đội Syria dưới sự yểm trợ tối đa của không quân Nga đã giải phóng Palmyra, mở ra một bước tiến lớn trong quá trình tiêu diệt hoàn toàn các nhóm chiến binh IS.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.