Hạ tầng

"Đại phẫu" mặt đường Quốc lộ 5, xóa điểm đen tai nạn

09/12/2020, 06:36

Bất cập mặt đường QL5 bị tàn phá nặng nề đang được đơn vị chức năng khẩn trương khắc phục.

img

Hai nút giao hư hỏng nặng tại Km 47+460 và Km 48+040 và gần 1km đường nối liền hai nút giao này sau khi sửa chữa

Hàng chục năm không được đại tu, lại liên tục phải gánh hàng chục nghìn xe tải trọng lớn mỗi ngày chính là nguyên nhân khiến mặt đường QL5 bị tàn phá nặng nề, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT rất lớn. Tuy nhiên, bất cập này đang được đơn vị chức năng khẩn trương khắc phục.

Gánh lượng phương tiện gấp 5 lần thiết kế

QL5 nối Hải Phòng với Hà Nội được đưa vào khai thác trên 20 năm nhưng chưa được sửa chữa lớn lần nào. Chính vì thế, tuyến đường đã xuống cấp trầm trọng nhưng thường ngày vẫn phải gồng mình để “cõng” hàng chục nghìn lượt xe qua lại, đặc biệt là xe container.

Một người dân sống ven mặt QL5 là ông Nguyễn Văn Đức (huyện An Dương, Hải Phòng) cho biết: “Mấy năm trở lại đây, các xe tải trọng lớn xuất hiện nhiều hơn, trong đó chắc chắn có nhiều xe quá tải.

Mặc dù đơn vị quản lý tuyến đường cũng nhanh chóng sửa chữa các đoạn có sống lươn, sống trâu bằng cách san gạt cho phẳng nhưng tôi nghĩ đó cũng chỉ là cách tạm thời. Nếu không kiểm soát được xe quá tải thì không giải quyết được”, ông Đức nói.

Theo ghi nhận của PV, hiện nay trên tuyến QL5 đã được san gạt, không còn hiện tượng sống trâu, sống lươn hay lằn rãnh. Dọc tuyến đường, nhiều điểm hộ lan bị người dân tự ý tháo dỡ làm lối đi cũng đã được cơ quan quản lý tuyến đường lắp đặt lại.

Tuy nhiên, quá nhiều ngã ba, ngã tư hay các khu công nghiệp nằm ven tuyến đường không mở đường tránh cũng ảnh hưởng nghiêm trọng đến ATGT, là nguyên nhân gây ra tắc đường giờ cao điểm cũng như các vụ tai nạn đáng tiếc.

Một lãnh đạo Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) cho biết, tuyến QL5 lâu chưa được nâng cấp cải tạo nên mặt đường xấu, nhất là tại Km 47, đoạn qua khu vực Hải Dương.

Tuy nhiên, đơn vị đang có dự án sửa chữa và vị trí nói trên đã được khắc phục triệt để, các đoạn khác cũng được san gạt cho phẳng. Tất nhiên mặt đường nhiều đoạn được cào phẳng sẽ không thể nhẵn nhụi như đường mới nhưng về độ an toàn thì vẫn đảm bảo.

Đối với việc kiểm soát tải trọng, hiện trên tuyến cũng được lắp đặt trạm cân tự động ở Km 87, mọi hoạt động chở quá tải đều được kiểm soát, báo cáo số liệu về Tổng cục đường bộ VN để xử phạt nguội.

Tuy nhiên hiện nay có rất nhiều xe quá tải lợi dụng đi vào các tuyến đường tránh, đi từ khu dân cư ra QL5 để né trạm cân, trốn thu phí nhưng rất khó xử lý. “Hiện tuyến QL5 đang phải gánh lượng phương tiện nhiều hơn thiết kế gấp 4 - 5 lần, trong đó có nhiều xe quá tải, việc nhanh chóng xuống cấp là không thể tránh khỏi”, vị lãnh đạo VIDIFI nói.

Năm 2021 cơ bản sửa chữa xong hư hỏng

Để đảm bảo cho người và phương tiện lưu thông an toàn, VIDIFI - đơn vị thu phí, bảo trì và quản lý QL5 đã chuẩn bị và đang triển khai một đợt “đại phẫu”, khắc phục toàn bộ hư hỏng trên tuyến với tổng kinh phí 840 tỷ đồng.

Trong năm 2020 và đến hết năm 2021, những nút giao hư hỏng nặng và khoảng 30km đường hư hỏng nặng trên tuyến sẽ được sửa chữa xong.

Ghi nhận tại gói thầu số 1 tại Km 47 - Km 48, là hai nút giao vốn hư hỏng nặng, nhà thầu đã cào bóc phần hư hỏng, hoàn thiện lớp móng bằng cấp phối đá dăm, sau đó tăng cường thêm hai lớp, thảm bê tông nhựa, thay toàn bộ hệ thống bó vỉa, sơn lại vạch kẻ đường, thay biển báo đúng theo quy chuẩn.

Ông Nguyễn Hoàng Việt, Giám đốc Ban QLDA sửa chữa QL5 (VIDIFI) cho hay, dự án do VIDIFI làm chủ đầu tư và được chia làm 6 gói thầu xây lắp, 7 gói thầu tư vấn. Trong đó, có 4 gói thầu xây lắp chính sửa chữa mặt đường và đảm bảo ATGT. Do lưu lượng xe trên tuyến lớn nên không thể triển khai đồng loạt, nếu thi công khoảng 300m là xảy ra tắc đường.

“Khởi công từ ngày 15/9, sau hai tháng đến nay đã hoàn thành sửa chữa hai nút giao hư hỏng nặng tại Km 47+460 và Km 48+040 và gần 1km đường nối liền hai nút giao này tại gói thầu số 1.

Hiện tại chúng tôi đã bán hồ sơ mời thầu gói thầu số 2, chuẩn bị lựa chọn nhà thầu thi công hai nút giao tiếp theo tại Km 23 và Km 40 thuộc gói thầu số 2”, ông Việt nói và cho biết, các gói thầu 4, 5, 6 thảm lại mặt đường đã hoàn thành công tác thẩm tra thiết kế, đang tiến hành thẩm tra dự toán và sẽ tiến hành lựa chọn nhà thầu trước Tết. Sau Tết Nguyên đán, tất cả sẽ được triển khai đồng loạt.

Ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho biết, Tổng cục đã yêu cầu VIDIFI chỉ đạo đơn vị quản lý, bảo dưỡng thường xuyên tăng cường các công tác bảo dưỡng thường xuyên trên tuyến, không để phát sinh hư hỏng nặng, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT; khẩn trương đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án sửa chữa đã được chấp thuận chủ trương.

Quá trình tổ chức thực hiện, cần rà soát các vị trí mất ATGT, kể cả hàng rào, dải phân cách giữa, vạch sơn… để cập nhật và khắc phục.

“Phạt nguội” 90 xe quá tải

Sau hơn 3 tháng triển khai thí điểm kiểm soát tải trọng xe bằng hệ thống cân tự động hiện đại trên QL5 do Nhật Bản tài trợ, Thanh tra Sở GTVT Hải Phòng đã ra quyết định “phạt nguội” vi phạm hành chính 90 trường hợp chở quá tải, với tổng số tiền hơn 810 triệu đồng.

“Việc thí điểm này cho thấy rất thành công. Trước đây có gần 180 xe vi phạm chở quá tải/ngày thì nay chỉ còn một vài xe, thậm chí có ngày không có xe vi phạm, qua đó giúp đảm bảo an toàn, giảm TNGT trên tuyến”, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.