Xã hội

Đại tướng Đỗ Bá Tỵ: Trực thăng chữa cháy không phải lúc nào cũng hiệu quả

16/08/2019, 13:39

Phó chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ phân tích một số hạn chế khi dùng trực thăng chữa cháy.

img
Phó chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ tại phiên họp thứ 36 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội

Tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 36, sáng 16/8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về Báo cáo kết quả giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng cháy, chữa cháy giai đoạn 2014- 2018”. Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ điều hành nội dung làm việc.

Nhiều trường hợp trực thăng chữa cháy không hiệu quả

Theo báo cáo của Đoàn giám sát Ủy ban Thường vụ Quốc hội, từ tháng 7/2014 đến tháng 7/2018, trên cả nước có 13.149 vụ cháy, làm chết 346 người, bị thương 823 người; thiệt hại về tài sản ước tính hơn 6.500 tỷ đồng và 6.462 ha rừng.

Trung bình mỗi năm 3.287 vụ cháy xảy ra, làm chết 87 người, bị thương 206 người, thiệt hại về tài sản trị giá hơn 1.600 tỷ và 1.615 ha rừng.

Tại phiên họp, khi cho ý kiến về vấn đề huy động trực thăng vào chữa cháy, Đại tướng Đỗ Bá Tỵ, Phó chủ tịch Quốc hội từng giữ chức Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng khẳng định: “Cần là có. Nếu cần huy động trực thăng chữa cháy thì quân đội sẵn sàng huy động ngay”.

Tuy nhiên, Phó chủ tịch Quốc hội phân tích, không phải tình huống nào đưa trực thăng chữa cháy cũng hiệu quả.

“Tôi đã trực tiếp chỉ đạo thử dùng trực thăng một lần rồi nhưng không giải quyết được gì cả. Năm 2010, Bộ Quốc phòng điều trực thăng chữa cháy ở Fansipan, trực thăng xuống hồ của Sa Pa múc nước lên. Nhưng lên đến nơi, nếu bay thấp thì cháy máy bay luôn, buộc phải bay cao để buông xuống thì lúc này nước chưa xuống đến lửa đã bốc hơi hết rồi, không giải quyết được”, vị Đại tướng kể.

img
Cháy rừng xảy ra ở miền Trung vào tháng 7, thời điểm này cũng đặt ra câu chuyện vì sao không dùng trực thăng để chữa cháy

Đóng góp vào công tác PCCC, Phó chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ đề xuất Bộ Xây dựng phải nghiên cứu trong quá trình xây dựng thiết kế nhất định phải có tầng thiết kế chống cháy. Hai là, dùng trực thăng phải dùng chất gì chứ không thể dùng nước được, vì như thế không hiệu quả, mình đã có thực tế rồi.

Đầu tư cho lực lượng chữa cháy tại chỗ

Trước đó, cho ý kiến vào báo cáo giám sát, đại diện Bộ Quốc phòng đề nghị tăng cường đầu tư cho lực lượng chữa cháy tại chỗ. Theo ông, nếu lực lượng tại chỗ không đủ mạnh, thiết bị chữa cháy không kịp thời thì nguy cơ bùng phát rất lớn.

Bên cạnh đó, cần nâng cao công tác phối hợp giữa các lực lượng khi ứng phó với hỏa hoạn.

img
Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Hà Ngọc Chiến cho ý kiến

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Hà Ngọc Chiến dẫn câu nói “Nước xa không cứu được lửa gần” để nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đầu tư cho lực lượng chữa cháy tại chỗ, nhằm nâng cao hiệu quả của lực lượng này.

Ông cũng đề nghị đánh giá xây dựng họng nước, bể nước và bến nước chữa cháy. Nhiều vụ cháy xảy ra gần sông nhưng xe chữa cháy không xuống lấy nước được vì không có bến.

Trong khi đó, cháy rừng cũng liên tục xảy ra, kéo dài do chưa làm tốt các đường băng cản lửa. “Nhiều nước họ làm đường băng cản lửa tốt, chúng ta có những cánh rừng bạt ngàn nhưng không làm được đường băng cản lửa, đề nghị đánh giá thêm việc này”, ông Chiến nói.

Hoả hoạn tại chung cư, ai chịu trách nhiệm?

Giai đoạn 2014 - 2018, lực lượng chức năng đã điều tra, làm rõ nguyên nhân 11.277 vụ cháy (đạt 85,76%); đã tiến hành khởi tố điều tra, truy tố, xét xử hình sự 66 vụ án với 43 bị can; xử phạt trên 98 nghìn trường hợp vi phạm với số tiền 206 tỷ đồng, đình chỉ hoạt động 1.956 trường hợp, tạm đình chỉ hoạt động 2.720 trường hợp…

Cho ý kiến về vấn đề này, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh lo lắng trước thực trạng hiện nay, có hàng nghìn công trình được đưa vào hoạt động nhưng chưa được thẩm định PCCC, trong đó, nhiều tòa chung cư cao tầng tại Hà Nội cứ cho dân vào ở dù chưa nghiệm thu PCCC.

“Không hiểu khi xảy ra hỏa hoạn, chết người thì trách nhiệm thuộc về ai?”, ông Thanh nói và đặt thêm câu hỏi về việc xe thang không vươn đến các tòa nhà cao tầng hay trung tâm thương mại để chữa cháy.

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Hà Ngọc Chiến cũng băn khoăn về thực tế ở đô thị mật độ dân cư rất đông nhưng sinh sống trong ngõ, ngách, khi xảy ra cháy, các phương tiện rất khó tiếp cận. Vì vậy, theo ông Chiến, khi phương tiện mặt đất không tiếp cận được thì phải nghiên cứu phương tiện trên không như trực thăng. Và cần có tầng “cứu hỏa” để trực thăng đậu phun nước chữa cháy.

Làm rõ hơn vấn đề này, Phó chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ nói hiện nay chưa có thang chữa cháy nào cao đến hết các tòa nhà cao tầng, mà các tòa nhà này phải có tầng chống cháy.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.