Xã hội

Đại tướng Lê Đức Anh và lời thề bảo vệ Trường Sa

01/12/2020, 08:44

Đại tướng Lê Đức Anh có vai trò quan trọng trong công cuộc bảo vệ quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa.

img
Đại tướng Lê Đức Anh ở Trường Sa năm 1988

Quyết định táo bạo và đúng đắn

Nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh Chủ tịch nước, Đại tướng Lê Đức Anh (1/12/1920-1/12/2020), PV Báo Giao thông đã có cuộc trò chuyện với Đại tá Hồ Sơn Đài, nguyên Trưởng phòng Khoa học quân sự Quân khu 7 – người đã có thời gian dài làm thư ký giúp việc cho Đại tướng Lê Đức Anh.

Trong mắt người thư ký, Đại tướng Lê Đức Anh là người có tư chất đặc biệt thông minh, lối tư duy sắc bén, biện chứng, hệ thống, mẫn cảm về chính trị và bản lĩnh chỉ huy quyết đoán, dám chịu trách nhiệm, ông luôn có tầm nhìn chiến lược trước mọi diễn biến của thời cuộc và khả năng tổ chức thành công các nhiệm vụ khó khăn trong thực tiễn.

Trong thời kỳ giữ trách nhiệm Tổng Tham mưu trưởng (từ 12/1986) và Bộ trưởng Bộ Quốc phòng (từ 2/1987 đến 8/1991), ông có nhiều đề xuất quan trọng được Bộ Chính trị chấp thuận và phân công trực tiếp chỉ đạo điều chỉnh thế bố trí chiến lược, phá thế bao vây cấm vận, tăng cường khả năng phòng thủ quốc gia.

"Một trong những ưu tiên chỉ đạo của ông là phát triển lực lượng hải quân, xây dựng thế trận phòng thủ, nâng cao khả năng bảo vệ biển đảo, trong đó có quần đảo Trường Sa”, Đại tá Hồ Sơn Đài nói và kể lại một số câu chuyện để chứng minh.

Theo đó, từ đầu thập niên 50 của thế kỷ trước, Trung Quốc bắt đầu có những động thái tuyên truyền trước cộng đồng quốc tế rằng họ có chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Từ năm 1974, họ không ngừng lấn chiếm trái phép từ phía Đông cho đến phía Tây quần đảo Hoàng Sa và tiến dần xuống Trường Sa. Ngoài Trung Quốc, còn có một số nước và vùng lãnh thổ khác tuyên bố chủ quyền tại Trường Sa như Philippines, Malaysia, Đài Loan và Brunei, nhưng không có quân đội đóng giữ.

Nắm tình hình trong nước và quốc tế, với tầm nhìn của một vị tướng dạn dày kinh nghiệm, cuối tháng 2/1987, Đại tướng Lê Đức Anh một mặt chỉ đạo Quân chủng Hải quân đưa lực lượng ra đóng giữ bãi đá ngầm Thuyền Chài, một mặt trình lên Trung ương chủ trương và kế hoạch giữ đảo. Kế hoạch được Ban Bí thư Trung ương Đảng phê chuẩn ngày 20/3/1987.

Ngay lập tức, Đại tướng Lê Đức Anh xuống Hải Phòng làm việc với Bộ Tư lệnh Hải quân và chỉ thị: “Cần thấy rõ vị trí chiến lược của biển Đông. Trước tiên phải lo phòng thủ Trường Sa, nơi có thể xảy ra xung đột. Ta phải hành động kiên quyết, suy nghĩ mọi cách để xây dựng hải quân mạnh như mong muốn của toàn quân”.

Sau đó, ngày 6/11/1987, Đại tướng Lê Đức Anh ký ban hành Mệnh lệnh số 1679/ML-QP giao nhiệm vụ cho Bộ Tư lệnh Hải quân đưa lực lượng ra đóng giữ các bãi đá cạn chưa có người, như Đá Tây, Đá Chữ Thập, Đá Lớn, Đá Tiên Nữ...

"Cuối năm 1987, theo mệnh lệnh của Đại tướng, Tư lệnh Vùng 4 Hải quân đã đưa lực lượng ra đóng giữ Đá Tây, Đá Chữ Thập... Đêm 13 rạng ngày 14/3/1988, Quân chủng Hải quân chỉ đạo lực lượng tàu vận tải và bộ đội công binh đến đóng giữ 3 bãi đá ngầm: Gạc Ma, Len Đao và Cô Lin ở phía Nam cụm đảo Sinh Tồn. Nhưng cũng ngay trong đêm 13/3, Trung Quốc đã điều 5 tàu đến khu vực này. Quân ta cắm cờ, quân Trung Quốc với thế áp đảo về lực lượng lao lên hạ cờ. Cuộc chiến đấu diễn ra quyết liệt trong thế tương quan lực lượng không ngang sức. Hải quân Việt Nam giữ được các đảo Cô Lin và Len Đao, 64 cán bộ, chiến sĩ hy sinh anh dũng, 3 tàu bị bắn cháy và chìm. Trung Quốc chiếm được đảo Gạc Ma", Đại tá Đài trầm giọng kể.

img
Đại tá Hồ Sơn Đài (bên phải) trong một lần trò chuyện với đại tướng Lê Đức Anh (áo trắng, bên trái)

Vị tướng ân tình

Theo Đại tá Hồ Sơn Đài, không chỉ là nhà lãnh đạo tài năng, bản lĩnh, Đại tướng Lê Đức Anh còn luôn quan tâm đến tâm tư, tình cảm, đời sống của cán bộ, chiến sỹ.

Sự kiện Gạc Ma gây xúc động lớn trong nhân dân Việt Nam và dư luận tiến bộ thế giới. Ngay sau đó, Đại tướng Lê Đức Anh đã có chuyến thị sát, động viên cán bộ, chiến sĩ trên các đảo của quần đảo Trường Sa.

Tại đây, ông chỉ đạo Bộ Tư lệnh Hải quân tổ chức lễ kỷ niệm ngày truyền thống của quân chủng ngay tại đảo, bên cột mốc có dòng chữ khẳng định chủ quyền lãnh thổ của Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Đi tận nơi, nhìn tận mắt và trải nghiệm những khó khăn, gian khổ của các chiến sĩ ở quần đảo Trường Sa, Đại tướng Lê Đức Anh nhận định, phải giữ đảo, giữ vùng biển của Tổ quốc để những hy sinh của các chiến sĩ không uổng phí.

“Chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là sự thật, phù hợp với pháp lý và đạo lý quốc tế... Chúng ta xin thề, trước hương hồn của tổ tiên ta, trước hương hồn của các cán bộ, chiến sĩ đã hy sinh vì Tổ quốc, xin hứa với đồng bào cả nước, xin nhắc nhở với các thế hệ mai sau, quyết tâm bảo vệ bằng được Tổ quốc thân yêu của chúng ta, bảo vệ bằng được quần đảo Trường Sa - một phần lãnh thổ và lãnh hải thiêng liêng của Tổ quốc chúng ta”, Đại tá Hồ Sơn Đài nhắc lại lời phát biểu của Đại tướng giữa biển trời của Tổ quốc.

Trở về từ Trường Sa, Đại tướng đã ký ban hành Mệnh lệnh số 167/ML-QP (năm 1989) về đóng giữ, bảo vệ khu vực thềm lục địa, bãi đá ngầm ở Trường Sa. Ông chỉ đạo Quân chủng Hải quân khẩn trương xây dựng lại và xây mới nhà giàn nổi tại các đảo chìm; đồng thời chỉ đạo các quân chủng, binh chủng (Hải quân, Không quân, Phòng không, Đặc công, Thông tin) xây dựng kế hoạch, tổ chức diễn tập thực binh chi viện đảo, nhà giàn và hoàn chỉnh các phương án phòng thủ biển đảo.

Quyết định này một lần nữa thể hiện sự tài ba, có tầm nhìn và sắc bén trong chiến lược của Đại tướng Lê Đức Anh. Bởi sau khi chiếm đóng Gạc Ma, Trung Quốc còn cho tàu xuống thăm dò và có mưu đồ lấn chiếm thềm lục địa phía Tây Nam (DK1) của nước ta.

Khi đó, Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh ký Văn bản 19/NQ-TƯ về việc bảo vệ khu vực DK1. Thực hiện chỉ đạo, Đại tướng Lê Đức Anh giao nhiệm vụ cho Tư lệnh Hải quân Giáp Văn Cương khẩn cấp triển khai Lữ đoàn 171 khảo sát khu vực DK1. Qua đó, các lực lượng đã khảo sát, đo đạc trên vùng biển rộng 60.000km², tìm ra 6 bãi đá ngầm san hô. Từ những dữ liệu đó, hệ thống nhà giàn DK1 được xây dựng.

"Đến nay, biển đảo Việt Nam luôn được giữ vững. Thành tựu ấy xuất phát từ truyền thống đấu tranh giữ nước của tổ tiên, từ đường lối đúng đắn của Đảng, từ sức lực của toàn dân, và từ sự can trường, hy sinh to lớn của các thế hệ cán bộ, chiến sĩ hải quân. Thành tựu ấy cũng có một phần đóng góp từ tầm nhìn và sự chỉ đạo của Đại tướng Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Lê Đức Anh trong những năm 1987-1989", Đại tá Hồ Sơn Đài khẳng định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.