Quân sự

Đại tướng Shoigu báo cáo về tình hình tên lửa siêu thanh Tsirkon

26/03/2020, 10:20

Người đứng đầu quân đội Nga đã báo cáo tóm tắt cho các Thượng nghị sĩ của nước này nắm được các vụ thử tên lửa Tsirkon.

img
Đại tướng Sergei Shoigu.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nga, Đại tướng Sergei Shoigu, đã thông báo rằng những vụ thử nghiệm tên lửa siêu thanh Tsirkon phóng từ biển vẫn đang tiếp tục được tiến hành.

"Các cuộc thử nghiệm phát triển khả năng bay của tên lửa siêu thanh phóng từ biển Tsirkon đang được tiến hành", Tướng Shoigu nói tại một phiên họp toàn thể tại Thượng viện của Quốc hội Nga.

Trong khi đó, theo hãng Tass, hai nguồn tin trong ngành công nghiệp quốc phòng trong nước trước đó đã nói với họ rằng, quân đội Nga sẽ tăng tốc độ phóng thử tên lửa siêu thanh Tsirkon từ các phương tiện di chuyển trên biển.

Các nguồn tin cho biết, những phóng thử tên lửa siêu thanh Tsirkon từ tàu ngầm lớp Yasen sẽ bắt đầu trong năm nay cùng với một loạt thử nghiệm tiếp tục từ tàu khu trục Đô đốc Gorshkov.

img
Tên lửa Tsirkon.

Các vụ bắn thử đầu tiên từ một phương tiện mang phóng dưới nước dự kiến ​​sẽ được thực hiện từ tàu ngầm Severodvinsk, lớn Yasen. Tuy nhiên, việc bắn thử sẽ bắt đầu từ trạng thái nổi của tàu ngầm.

Trong bài phát biểu tại Quốc hội Liên bang vào tháng 2 năm 2019, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng những tiến triển về dự án chế tạo, thử nghiệm tên lửa siêu thanh Tsirkon đang được tiến hành như dự kiến.

Như Tổng thống Putin đã từng nói, tên lửa Tsirkon có khả năng đạt đến tốc độ Mach 9 với tầm bắn xa có thể vượt quá 1.000 km. Nhà lãnh đạo Nga cũng nói rằng loại vũ khí này có thể tấn công cả các mục tiêu trên biển và trên đất liền.

img
Ảnh minh họa.

Ông Putin cũng đã chỉ định vào thời điểm đó rằng quân đội Nga có kế hoạch triển khai Tsirkon trên các tàu mặt nước và tàu ngầm thế hệ mới, bao gồm các tàu chiến đã được chế tạo hoặc đang được chế tạo từng có khả năng mang và bắn tên lửa hành trình Kalibr.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Alexei Krivoruchko cho biết vào tháng 11/2019 rằng Nga đã có kế hoạch triển khai tên lửa Tsirkon trên tàu khu trục mang tên “Thống chế Shaposhnikov” hiện đang tiến hành hiện đại hóa và trên tàu ngầm hạt nhân đa năng Dự án 949A Irkutsk.

Vào tháng 12 năm 2019, người đứng đầu Tập đoàn đóng tàu Nga Alex United Alexei Rakhmanov nói rằng quân đội có thể triển khai tên lửa siêu thanh Tsirkon trên tất cả các tàu của các dự án mới.

Tàu khu trục có tên lửa dẫn đường thuộc Dự án 22350 mang tên “Đô đốc Gorshkov” có lượng giãn nước 4.500 tấn và dài 135 mét. Nó có thể mang, bắn tên lửa hành trình Kalibr như một loại vũ khí chính.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.